posttoday

"ฉลองพระองค์"แห่งความปีติ

16 กันยายน 2557

ครั้งหนึ่งในชีวิตของเหล่าพสกนิกรผู้โชคดี กับการได้ชื่นชม “ฉลองพระองค์” แห่งความปลื้มปีติ

เรื่อง...อินทรชัย พาณิชกุล / ภาพ...ทวีชัย ธวัชปกรณ์

“ผมไม่เคยมีโอกาสได้เข้าเฝ้าพระองค์ท่านเลย ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญที่สุดในชีวิตที่จะได้ใกล้ชิด”

น้ำเสียงแห่งความปลื้มปีติฉายชัดผ่านคำพูดของ ธนัช จึงทองงัด นักธุรกิจหนุ่มชาวสระบุรี

เขาดั้นด้นมาไกลนับร้อยกิโลเมตร จากอ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี มายังห้อง 205 อาคารแพทยพัฒน์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อชื่นชมนิทรรศการที่ชื่อว่า “beautiful is Giving : การให้คือ…ความสุข” เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ซึ่งจัดโดยคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และนิตยสาร HELLO

ความพิเศษของงานนี้อยู่ตรงที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทาน “ฉลองพระองค์” จำนวน 9 องค์ พร้อมด้วย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ และ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ทรงพระกรุณาประทาน “ฉลองพระองค์” พระองค์ละ 9 องค์ มาร่วมจัดแสดง และจำหน่ายเพื่อนำเงินรายได้สมทบการก่อสร้างอาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ซึ่งรองรับผู้ป่วยในทุกระดับชั้นเพิ่มมากขึ้นได้แก่ ห้องผ่าตัด ห้องไอซียูห้องเอ็กซเรย์ และห้องฉุกเฉินที่พร้อมรองรับสาธารณภัยทุกประเภท

“ตอนแรกที่เห็นฉลองพระองค์ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ แล้ว ขนลุกเลย ทึ่งมาก ชุดเหมือนปุถุชนคนธรรมดาทั่วไป แสดงให้เห็นว่าพระองค์ท่านไม่ถือพระองค์เลย ส่วนชุดฉลองพระองค์ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ก็งามสง่า ชุดของพระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติก็น่ารักมากๆ”

ธนัชสารภาพว่าทุกครั้งที่มีการจำหน่ายของที่ระลึกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ไม่เคยเบียดเสียดแย่งชิงซื้อมาครอบครองได้เลย คราวนี้เมื่อทราบข่าว จึงรีบเดินทางมาทันที

“ผมไม่ซีเรียสเรื่องลวดลาย คิดแค่ว่าถ้ามีกำลังแค่ไหนก็เอาไปให้เยอะที่สุด วันนี้โชคดี จังหวะเหมาะ เลยได้ฉลองพระองค์ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ มา 3 ชุด ฉลองพระองค์ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์และฉลองพระองค์ของพระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติอย่างละ 1 ชุด รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 50,000 บาท

ในฐานะคนไทยที่ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน นี่ถือเป็นการลงทุนที่ค้มค่ามากๆ ตั้งใจไว้ว่าจะเอาเก็บใส่ตู้ไว้เป็นที่ระลึก ไว้โชว์เพื่อเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูล”

"ฉลองพระองค์"แห่งความปีติ

ธวัชชัย อัครวิเชียร ผอ.ฝ่ายการแพทย์และอนามัย การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ผู้ร่วมทำบุญด้วยการเช่าพระพุทธชินราช ของส่วนพระองค์ของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา  ในราคา 50,000 บาท

เขาบอกว่าใจอยากจะทำบุญอยู่แล้ว เมื่อได้มีโอกาสที่จะได้ชื่นชมกับพระพุทธชินราชอันวิจิตรงดงาม พระราชทานโดยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา  ถือเป็นโชคสองชั้น

“พระพุทธชินราชองค์นี้ถือเป็นของสูงที่ทรงพระราชทานลงมา เราไม่ต้องคิดมาก ตัดสินใจร่วมทำบุญเลย เพราะนี่เป็นโอกาสที่เกิดได้น้อยมากๆในชีวิตเรา เป็นอะไรที่ปลื้มปีติมากๆ จากนี้ไปคงนำไปประทับไว้ที่บ้าน หรือไม่ก็ห้องทำงาน เพื่อชื่นชมในเวลาที่เราระลึกถึง”

นอกจากฉลองพระองค์ของพระบรมวงศานุวงศ์ทั้ง 3 พระองค์ท่านแล้ว ยังมีข้าวของเครื่องใช้ส่วนพระองค์อย่างชุดน้ำชา ถ้วยกาแฟขลิบทองลวดลายสวยสดงดงาม

“ไม่คิดมาก่อนนะคะว่าจะมีบุญได้ครอบครองชุดน้ำชาส่วนพระองค์ของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา  เป็นถ้วยที่ลวดลายสวยมากๆ เมื่อนึกถึงว่าพระองค์ท่านทรงกรุณาเลือกพระราชทานมาด้วยตนเอง ยิ่งก็ภาคภูมิใจค่ะ”สุทธินันท์ จิระประยุต เจ้าหน้าที่พยาบาล รพ.จุฬา กล่าวด้วยสีหน้าอิ่มเอมใจ

ทั้งหมดนี้คือความสุขของพสกนิกรตัวเล็กๆที่ได้มีโอกาสได้ชื่นชมของใช้ส่วนพระองค์อย่างใกล้ชิด ที่สำคัญยังได้รวมทำบุญครั้งใหญ่ด้วยการ “ให้”

นิทรรศการ “beautiful is giving : การให้คือ...ความสุข” ผู้สนใจสามารถรับชมได้ ณ ห้อง 205 อาคารแพทยพัฒน์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์วันเวลาราชการระหว่างวันจันทร์-วันศุกร์เวลา 09.00-16.00น.ตั้งแต่วันนี้ถึง30 ก.ย.นี้เท่านั้น ติดต่อสอบถามศูนย์ประชาสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร. 0-2256-4183

"ฉลองพระองค์"แห่งความปีติ

 

"ฉลองพระองค์"แห่งความปีติ

 

"ฉลองพระองค์"แห่งความปีติ

 

"ฉลองพระองค์"แห่งความปีติ

 

"ฉลองพระองค์"แห่งความปีติ

 

"ฉลองพระองค์"แห่งความปีติ

 

"ฉลองพระองค์"แห่งความปีติ