posttoday

สมเด็จพระเทพฯตรัสเล่าการทรงงานของในหลวง

31 กรกฎาคม 2557

สมเด็จพระเทพฯทรงตรัสเล่าหลักการทรงงานของในหลวงว่า การทำให้ประชาชนมีความสุขเป็นหน้าที่พระเจ้าแผ่นดิน

สมเด็จพระเทพฯทรงตรัสเล่าหลักการทรงงานของในหลวงว่า การทำให้ประชาชนมีความสุขเป็นหน้าที่พระเจ้าแผ่นดิน

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยัง อุทยานการอาชีพ ชัยพัฒนา ตำบลบ่อพลับ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ทรงเป็นประธานปิดการประชุมสัมมนาโครงการของสำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนาปี2557 เรื่อง สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนากับการสนองพระราโชบายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

ในการนี้พระราชทานพระราโชบายเพื่อเป็นแนวทางดำเนินงานของมูลนิธิ ซึ่งปัจจุบันมูลนิธิชัยพัฒนาดำเนินงานสนองพระราชดำริในการพัฒนาด้านต่างๆอย่างครอบคลุมมีโครงการในความรับผิดชอบทั้งสิ้น 251 โครงการทั่วประเทศ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มูลนิธิได้ปรับปรุงและพัฒนาการบริหารงานด้านต่างๆอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง โดยปีที่ผ่านมามีการปรับปรุงระบบการบริหารงาน โครงการพัฒนของมูลนิธิชัยพัฒนาออกเป็น 3 กลุ่มงานคือ กลุ่มงานบริการการพัฒนา กลุ่มงานธุรกิจเพื่อสังคม และ กลุ่มงานศึกษาและพัฒนา รวมถึงนำเอาระบบสารสนเทศด้านบัญชีและการเงินเข้ามาใช้ในการปฏิบัติงาน ส่งผลให้โครงการต่างๆมีเป้าหมายและแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจนขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการมากขึ้น

โอกาสนี้มีพระราชดำรัสถึงการทรงงาน และการเยี่ยมราษฎรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำให้ทราบปัญหาความเดือดร้อนต่างๆ จึงมีพระราชดำริ ให้จัดตั้งมูลนิธิชัยพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยเหลือและดูแลประชาชน

"เวลาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จออกทรงงาน งานต่างๆ ที่ทำก็ไม่ถือว่าเป็นการซ้ำซ้อนกับทางราชการ เพราะทางราชการ เขามีหน้าที่ที่ต้องทำ แต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีความรู้ความสามารถ เอาง่ายๆ ท่านไม่ค่อยมีสิทธิเสรีภาพเท่าไหร่ว่าจริงๆแล้ว แต่ท่านก็ถือว่าไม่ได้เอาสิทธิ แต่เอาหน้าที่ หน้าที่เป็นพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่สมัยโบร่ำโบราณ ใครเป็นพระเจ้าแผ่นดิน เป็นพระเจ้าอยู่หัวก็ต้องดูแลราษฎร ซึ่งราษฎรในยุคที่ตอนนั้นตามเสด็จฯท่านเมื่อยังเล็กๆอยู่ ก็สังเกตดูว่า บางทีราษฎรเขาไม่ค่อยเข้าใจหรอกว่า เรื่องประชาธิปไตย สมบูรณาญาสิทธิราชย์ คือพระเจ้าอยู่หัวไม่ต้องทรงทำหลายๆอย่างแล้ว เขาไม่เข้าใจ เขารู้จักพระเจ้าอยู่หัว มีอะไรๆเขาก็เล่าหมดทุกเรื่อง และก็หวังว่าท่านควรจะมีวิธีการอะไรที่ทำให้เขามีความสุขขึ้น นี่ก็คือเป็นหน้าที่พระเจ้าแผ่นดินอีกอย่างหนึ่ง"