posttoday

ประดับดอกดาวเรือง3หมื่นต้นทั่ววังไกลกังวล

27 พฤศจิกายน 2556

สำนักนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่เตรียมงาน5ธันวาคมเผยใช้ดอกดาวเรืองจากวังสวนจิตรดา3 หมื่นต้นประดับทั่ววังไกลกังวล

สำนักนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่เตรียมงาน5ธันวาคมเผยใช้ดอกดาวเรืองจากวังสวนจิตรดา3 หมื่นต้นประดับทั่ววังไกลกังวล

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ประชุมกับนายดิสธร วัชโรทัย  รองเลขาธิการพระราชวัง นายอภินันท์ จันทรังษี อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ และผู้เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2556  โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จะเสด็จออกมหาสมาคม ณ ท้องพระโรงศาลาราชประชาสมาคม พระราชวังไกลกังวล

นายธงทอง   กล่าวว่า ในวโรวกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 5 ธันวาคม  2556 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สำนักพระราชวังออกหมายกำหนดการ ออกมหาสมาคม ณ ศาลาราชประชาสมาคม ทั้งนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สำนักพระราชวัง อัญเชิญพระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์ พระนพปฎลมหาเศวตฉัตร พร้อมด้วยเครื่องราชกกุธภัณฑ์ เครื่องราชูโภค แวดล้อมด้วยต้นไม้เงิน ต้นไม้ทอง มาประดิษฐาน ณ ที่แห่งนี้

นายนิพนธ์   กล่าวว่า กองบำรุงรักษา ได้นำดอกดาวเรือง สีเหลืองทอง ซึ่งเป็นดอกไม้มงคล สื่อถึงความเจริญรุ่งเรืองสว่างไสว เป็นพันธุ์จากต่างประเทศ ที่เพาะขยายพันธุ์ได้เอง จากวังสวนจิตรดา จำนวน 30,000 ต้น  มาปลูกประดับโดยรอบศาลาราชประชาสมาคม วังไกลกังวล แต่หากไม่เพียงพอก็เตรียมสำรองต้นดอกดาวเรืองไว้อีก ไม่น้อยกว่า 10,000ต้น  พร้อมจัดเตรียมกล้วยไม้สายพันธุ์ต่างๆ พร้อมถึงดอกดาวกระจาย และต้นพุทธรักษา โดยทั้งหมดเป็นดอกไม้สีเหลือง มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือจะเป็นสีอื่นๆ ผสมผสานกันไป

นายดิสธร กล่าวว่า นับเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของประเทศไทยที่ต้องจารึกไว้ว่า วันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 5 ธันวาคม นี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออกมหาสมาคม ณ ท้องพระโรง ศาลาราชประชาสมาคม วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นครั้งแรกของการครองสิริราชสมบัติ รัชกาลที่ 9 โดยการออกมหาสมาคมครั้งแรกนอกพระบรมมหาราชวังเป็นของรัชกาลที่ 6 ที่พระราชวังสนามจันทร์ โดยจะจำลองบรรยากาศจากพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยมไหยสูรยพิมาน มาไว้ที่ศาลาราชประชาสมาคมวังไกลกังวล ซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธี 5 ธันวาคม ในครั้งนี้

นายวีระ  กล่าวว่า การเตรียมความพร้อม ขณะนี้มีความคืบหน้าไปอย่างมาก และเตรียมการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งวางแผนการดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ ทั้งขั้นตอนสำหรับข้าราชการทุกฝ่ายที่เดินทางมาร่วมพิธี การจัดเตรียมพื้นที่สำหรับประชาชนมารอเฝ้ารับ-ส่งเสด็จฯ ทั้งในบริเวณวังไกลกังวล และถนนเพชรเกษม ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ก็ได้เร่งดำเนินการปรับภูมิทัศน์ ประดับธงตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ รอบวังไกลกังวล

นายอภินันท์ กล่าวว่า รอบวังไกลกังวง มีการติดตั้งจอ LED ขนาดใหญ่ ทั้งแบบ 3x4 เมตร และ4x6 เมตร จำนวน 7 จุด 8 จอ เพื่อถ่ายทอดสดพระราชพิธีออกมาให้ประชาชนได้รับชมพระบารมีอย่างใกล้ชิด แต่หากประชาชนที่ไม่สะดวกเดินทางก็สามารถรับชมพระราชพิธีได้จากทางบ้าน ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์ ได้จับมือกับสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ร่วมกันถ่ายทอดสดด้วย