posttoday

ยิ่งลักษณ์นำครม.บำเพ็ญกุศลพระศพสมเด็จพระสังฆราชฯ

21 พฤศจิกายน 2556

นายกฯยิ่งลักษณ์ นำ ครม.เป็นเจ้าภาพ บำเพ็ญกุศล-ถวายภัตตาหารเพล-สวดพระอภิธรรมพระศพสมเด็จพระสังฆราชฯ

นายกฯยิ่งลักษณ์ นำ ครม.เป็นเจ้าภาพ บำเพ็ญกุศล-ถวายภัตตาหารเพล-สวดพระอภิธรรมพระศพสมเด็จพระสังฆราชฯ

 

วันที่ 21 พ.ย. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย คณะรัฐมนตรี บำเพ็ญกุศลพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ณ ตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร  โดยนายกฯ จุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระรัตนตรัย พร้อมเครื่องทองน้อยถวายสักการะพระศพ

จากนั้นพระสงฆ์ 10 รูปสวดพระพุทธมนต์ ก่อนที่นายกฯ จะจุดเทียนดูหนังสือเทศน์และธูปเทียนเครื่องทองน้อยบูชาธรรมและจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยสำหรับพระศพทรงธรรม จากนั้นพระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนากัณฑ์ 1 และถวายพรพระ

จากนั้น นายกฯและครม. ถวายภัตตาหารเพล เครื่องไทยธรรม และทอดผ้าไตร พระสงฆ์สดับปกรณ์อนุโมทนาจากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้กรวดน้ำอุทิศถวายเป็นพระกุศล พระสงฆ์ 10 รูป สวดมาติกาและสดับปกรณ์

ขณะที่ในเวลา 19.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ณ ตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหารราชวรวิหาร


สำหรับบรรยากาศที่วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร พสกนิกรจากทั่วทุกสารทิศ ยังคงเดินทางไปสักการะพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่บริเวณตำหนักเพ็ชร อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางวัด ได้เปิดให้ประชาชนเข้าสักการะพระศพทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-21.00 น. ยกเว้นช่วงเวลาที่มีพิธีในตำหนักเพ็ชร โดยประชาชนที่มาสักการะพระศพจะได้รับหนังสือที่ระลึก ซึ่งเป็นผลงานพระนิพนธ์ของสมเด็จพระสังฆราชฯ  จำนวน 9 เรื่อง มาแจกเพิ่มเติม ได้แก่ วิธีฝึกใจไม่ให้โกรธ, พุทธวิธีแก้หลง, อุเบกขา การวางเฉยอย่างถูกวิธี, พุทธวิธีควบคุมความคิด, วิธีคลายทุกข์, ชีวิตจะเป็นสุขได้อย่างไร, ความสุขหาได้ไม่ยาก, สิ่งที่มีค่ากว่าเงินทอง และวิธีสร้างบุญบารมี โดยแต่ละเรื่องจะมีการพิมพ์เรื่องละ 10,000 เล่ม นำมาแจกในแต่ละวัน ตลอดช่วงที่มีการเปิดให้ประชาชนมาสักการะพระศพ