posttoday

โปรดเกล้าฯพระราชทานเพลิงสมเด็จเกี่ยว9มี.ค.57

20 พฤศจิกายน 2556

โปรดเกล้าฯ สมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ "สมเด็จเกี่ยว" 9 มี.ค. 57

โปรดเกล้าฯ สมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ "สมเด็จเกี่ยว" 9 มี.ค. 57

พระพรหมสุธี รักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้วันที่ 9 มีนาคม 2557 ประกอบพระราชพิธีพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ และอดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ยังเมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส

ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพในการนี้ด้วย

สำหรับพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร (100 วัน) ศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ ในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ ช่วงเย็นวันที่ 25 พฤศจิกายน จะมีพิธีเจริญพุทธมนต์พระสงฆ์อุทิศถวายสมเด็จพระพุฒาจารย์ และในวันที่ 26 พฤศจิกายน มีพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร พระสงฆ์ 100 รูป สดัปปกรณ์อุทิศถวาย

พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ กล่าวว่า วัดสระเกศฯจัดพิมพ์หนังสือพระมหาเถระผู้เป็นประวัติความทรงจำแห่งโลกพระพุทธศาสนา 50,000 เล่ม มีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติและการทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาของท่าน ถือเป็นครั้งแรกที่ได้มีการรวบรวมประวัติสมเด็จพระพุฒาจารย์ทั้งหมดออกมาเผยแพร่ในงานครบ 100 วัน

พร้อมกันนี้ยังมีกลุ่มจิตอาสาจากนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ได้มาช่วยงานสำนักงานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม วัดสระเกศฯ ร่วมกันจัดทำการ์ตูนแอนิเมชั่นความยาว 15 นาที เกี่ยวกับประวัติสมเด็จพระพุฒาจารย์ออกเผยแพร่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำ ขณะเดียวกัน ยังร่วมกับแต่งเพลงบรรเลงชุดห้วงนฤพาน เพื่อเป็นการบูชาคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์

"ขณะนี้วัดสระเกศฯยังเปิดให้ประชาชนได้มาถวายสักการะศพสมเด็จพระพุฒาจารย์อย่างต่อเนื่อง บริเวณศาลาการเปรียญ และส่วนเจ้าภาพการสวดพระอภิธรรม ในเบื้องต้นมีผู้จองเป็นเจ้าภาพเต็มถึงวันที่ 29 ธันวาคม 2556 อย่างไรก็ตาม ทางวัดจะยังเปิดให้พุทธศาสนิกชนที่ต้องการร่วมเป็นเจ้าภาพพิธีสวดพระอภิธรรมจองเป็นเจ้าภาพในช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ จนถึงก่อนมีพระราชพิธีพระราชทานเพลงศพ" ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ กล่าว