posttoday

สมเด็จพระเทพฯทรงมอบรางวัลเจ้าฟ้ามหิดล30ม.ค.นี้

22 มกราคม 2556

สมเด็จพระเทพฯทรงเป็นประธานมอบรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2555 ด้านสาขาการแพทย์-สาธารณสุข 30 ม.ค. นี้

สมเด็จพระเทพฯทรงเป็นประธานมอบรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2555 ด้านสาขาการแพทย์-สาธารณสุข 30 ม.ค. นี้

นพ.สุพัฒน์ วาณิชย์การ เลขาธิการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยนายมนัสวี ศรีโสดาพล อธีบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกันแถลงข่าวพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2555

นพ.สุพัฒน์ กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ในพิธีพระราชทางรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ประจำปี 2555 ในวันที่ 30 ม.ค. เวลา 17.30 น. ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท  พร้อมทั้งพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติให้กับผู้ได้รับพระราชทานรางวัล พร้อมคู่สมรส ในวันเดียวกัน ณ พระที่นั่งบรมราชสถิตยมโหฬาร เวลา 19.30 น.

นพ.สุพัฒน์ กล่าวด้วยว่า สำหรับรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้ารับพระราชทานรางวัลฯนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ ซึ่งมีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานการประชุมฯ เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา ได้พิจารณารายชื่อผู้ที่เข้ารับรางวัลทั้งสิ้น จำนวน 218 คน จาก 67 ประเทศ

ทั้งนี้ ผู้ที่มีผลงานดีเด่น สาขาการแพทย์ คือ เซอร์ไมเคิล เดวิด รอว์ลินส์ ประธานสถาบันแห่งชาติเพื่อความเป็นเลิศด้านสุขภาพและการแพทย์ และศาสตราจารย์กิติมศักดิ์ วิทยาลัยสุขภาพและเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยลอนดอน และสาขาการสาธารณสุข คือ ดร.อูเช เวโรนิกา อะมาซิโก อดีตผู้อำนวยการโครงการควบคุมโรคตาบอดจากพยาธิในทวีปแอฟริกา และองค์การอนามัยโลกสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย