posttoday

ในหลวงช็อกไม่รู้สึกพระองค์เหตุทรงห่วงประชาชนถูกน้ำท่วม

11 พฤศจิกายน 2554

ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ ตรัส ในหลวง ทรงช็อก ถ่ายเป็นเลือด ความดันตก เหตุทรงห่วงประชาชนถูกน้ำท่วม

ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ ตรัส ในหลวง ทรงช็อก ถ่ายเป็นเลือด ความดันตก เหตุทรงห่วงประชาชนถูกน้ำท่วม

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี มีพระดำรัสระหว่างเสด็จไปทรงเยี่ยมประชาชนเมื่อวันที่ 11 พ.ย. ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระประชวรถึงขนาดช็อก ไม่รู้สึกพระองค์ หลังทอดพระเนตรข่าวน้ำท่วมทางสถานีโทรทัศน์ พระดำรัสดังกล่าวมีความว่า “ข้าพเจ้าต้องเล่าถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประชวรอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราชมาเป็นเวลา 2 ปี อาการแรก เมื่อ 2 ปีก่อนนั้นปอดอักเสบ ไม่ขอใช้ราชาศัพท์ เกรงว่าท่านจะงง บางทีข้าพเจ้าก็งงเหมือนกัน เพราะบางทีก็ไม่เคยใช้ แรกๆ ทรงปอดอักเสบแล้ว ทรงพระราชดำเนินไม่ได้ ตอนแรกนึกว่ากล้ามเนื้อลีบหรือฝ่อ ทำกายภาพหลายอย่าง จนหมอตรวจอีกทีน้ำในพระสมองมากเกินไปจึงไปกดระบบประสาท ต้องถวายผ่าตัดเพื่อเอาน้ำออกจากไขสันหลัง ดูดน้ำจากสมองเอาไปทิ้งในช่องท้อง แล้วทรงพระสำราญ

“ทรงพระสำราญมาเรื่อยๆ จนเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ ข้าพเจ้าตอนนั้นไปเยี่ยมคนที่ประสบอุทกภัยที่อยุธยา กลับมาพยาบาลรีบมาตามบอกว่า ให้รีบไปดูพระเจ้าอยู่หัวหน่อย บอกถ่ายเป็นเลือดไม่น้อยเลย ประมาณ 800 ซีซี ความดันตกมาก อยู่ในภาวะทรงช็อก ไม่รู้สึกพระองค์ ข้าพเจ้าวิ่งไปเลย ตอนนั้นต้องถวายเลือดและถวายอาหารทางเส้น หมอสันนิษฐานว่าเป็นเพราะทรงกังวล ข้าพเจ้าถามพยาบาลว่า ท่านทำอะไรบ้างในวันสองวันนี้ ก็ว่าดูข่าวน้ำท่วม แสดงให้เห็นเลยว่า ท่านรักประชาชนเหมือนลูกหลาน ทรงเป็นห่วงเป็นใย ห่วงเสียจน ท่านไม่ค่อยรับสั่ง รับสั่งน้อย พอเครียดขึ้นมาอาการแสดงออกทางร่างกาย พอเครียดเลือดก็ออกในกระเพาะ ขณะนี้แพทย์ถวายการรักษาเป็นปกติแล้ว

“แต่ที่เล่ามานี้ข้าพเจ้ายังซาบซึ้งเลยว่า โอ้โห ท่านป่วยอยู่ท่านยังห่วงราษฎรถึงเพียงนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ก็เป็นห่วงตลอดเวลา ทรงติดตามทั้งทางโทรทัศน์และทางวิทยุอยู่เสมอ และทรงถามข้าพเจ้าที่ข้าพเจ้าออกมาเยี่ยมราษฎรที่ประสบอุทกภัยต่างๆ “สองพระองค์ประทับที่ศิริราชก็จริง แต่พระทัยอยู่กับประชาชนทุกคน ใครซาบซึ้งในน้ำพระทัย ขอเพียงแต่ให้อธิษฐานในใจเท่านั้นว่า ขอให้พระเจ้าอยู่หัวทรงพระชนม์ยืนและพระสุขภาพแข็งแรง กำลังใจของท่านทุกคนจะถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และจะทรงได้กำลังใจจากประชาชน”

สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี มีพระดำรัสเรื่องนี้เป็นครั้งที่สอง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 พ.ย. แต่หนนี้เป็นครั้งแรกที่ทรงระบุว่า ในหลวงทรงพระประชวรถึงขนาดช็อก ไม่รู้สึกพระองค์