posttoday

ฮ.ตกกลางป่าแก่งกระจาน

16 กรกฎาคม 2554

เกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์พล.ร.9 กองกำลังสุรสีห์ ตก เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เบื้องต้นตายแล้ว 1 ราย(ภาพ-แฟ้มภาพ)

เกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์พล.ร.9 กองกำลังสุรสีห์ ตก เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เบื้องต้นตายแล้ว 1 ราย(ภาพ-แฟ้มภาพ)

เกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ของพล ร.9 กองกำลังสุรสีห์ ค่ายทัพพระยาเสือ ตกในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ขณะที่ขนเสบียงส่งทหารที่เข้าไปผลักดันชนกลุ่มน้อยในเขตพื้นที่บริเวณบ้านโป่งลึก-บางกลอย ซึ่งมีพื้นที่ติดกับชายแดนไทย-พม่า โดยบนเฮลิคอปเตอร์มีผู้ที่นั่งมารวมทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วยช่างเครื่อง 2 คน นักบิน 2 คน อีกคนเป็นฝ่ายอำนวยการทัพพระยาเสือ ทราบชื่อคือพันตรีกิตติภูมิ เอกพันธ์

ทั้งนี้ หลังจากที่ทั้งหมดได้นำเสบียงไปส่งให้กับเจ้าหน้าที่ที่ลาดตระเวนภายในป่าแล้ว ได้เดินทางกลับซึ่งพบกับสภาวะอากาศฟ้าปิดมีฝนตกอย่างหนักทำให้เฮลิคอปเตอร์พุ่งชนเข้ากับภูเขาจนทำให้เฮลิคอปเตอร์ตกลง ซึ่งเบื้องต้นสามารถจับพิกัดของเฮลิคอปเตอร์ที่ตกได้แล้วอยู่บริเวณ NQ 254127 และอยู่ห่างจากชายแดนพม่าประมาณ 5000 เมตร

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้ประสานขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากโครงการชั่งหัวมันในพระราชดำริ เพื่อออกบินค้นหาเฮลิคอปเตอร์แล้ว แต่พบกับสภาพอากาศปิด ซึ่งเบื้องต้นพบเฮลิคอปเตอร์ที่ตกแล้ว แต่ไม่สามารถนำเครื่องลงและยังไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ แต่เท่าที่มองเห็นด้วยสายตาพบว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ซึ่งกระเด็นออกมาอยู่นอกตัวเครื่อง แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร แต่การช่วยเหลือยังไม่สามารถดำเนินการได้ ต้องรอให้สภาพอากาศเปิดก่อนจึงจะสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ เนื่องจากบริเวณที่เฮลิคอปเตอร์ตกอยู่ในป่าลึกไม่สามารถใช้รถเข้าไปได้ต้องเดินเท้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

พล.ท.อุดมเดช สีตะบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 เปิดเผยว่า ขณะนี้ พบศพนายทหารแล้ว 1 นาย คาดว่า เป็นนักบิน ยศร้อยโท ส่วนทหารที่เหลือ 4 นาย กำลังอยู่ระหว่างการเร่งค้นหา ระบุ รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว

ขณะที่ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก คาด สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว มาจากฝนตกหนักต่อเนื่อง หลังเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว จะเข้าไปรับทหารหน่วยเฉพาะกิจค่ายทัพพญาเสือ ที่เข้าปฏิบัติภารกิจ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แต่ไม่สามารถกลับออกมาได้ จึงส่งเฮลิคอปเตอร์ของกรมป่าไม้ และเฮลิคอปเตอร์ลำที่เกิดเหตุ เข้าพื้นที่ไปรับนายทหารออกมาได้ส่วนหนึ่ง ก่อนหน้านี้ โดยวันนี้ เป็นการปฏิบัติภารกิต่อเนื่อง ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ของกรมป่าไม้ สามารถกลับออกมาได้อย่างปลอดภัย แต่เฮลิคอปเตอร์ลำที่เกิดเหตุ ได้ขาดการติดต่อ ตั้งแต่เวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา ห่างจากชายแดนไทย-พม่า ประมาณ 400-500 กม.