posttoday

พิษหมอกควันไฟป่าอินโดฯคนสตูลป่วยพุ่ง

09 กรกฎาคม 2554

หมอกควันไฟป่าอินโดนีเซียแผ่ปกคลุมภาคใต้ตอนล่างส่งผลทำให้ชาวสตูลแห่ไปพบแพทย์คลินิกจำนวนมากเนื่องจากป่วยทางเดินหายใจ

หมอกควันไฟป่าอินโดนีเซียแผ่ปกคลุมภาคใต้ตอนล่างส่งผลทำให้ชาวสตูลแห่ไปพบแพทย์คลินิกจำนวนมากเนื่องจากป่วยทางเดินหายใจ

หมอกควันเกิดจากไฟไหม้ป่าที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย  แม้สถานการณ์หมอกควันดังกล่าวเบาบางลงกว่าทุกวัน แต่ผลกระทบที่ตามมาหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเมื่อหลายวันที่ผ่านมา มีประชาชนจำนวนมาก เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ โดยเฉพาะเด็กๆต่างเข้าไปพบแพทย์ตาม คลีนิกต่างๆในตัวเมืองสตูลกันเป็นจำนวนมาก
 
ทั้งนี้  นพ.สุนทร เจริญสุข เจ้าของ คลีนิก ชื่อดังใน จ.สตูล กล่าวว่า ทุกปีในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.จะมีไฟไหม้ป่าจากประเทศอินโดนีเซีย และมีควันไฟพัดผ่านมาเข้าประเทศไทย โดยเฉพาะ ใน จ.ยะลา,นราธิวาส,ปัตตานี,สงขลา,สตูลและปีนี้มีเพิ่มที่ จ.ตรัง ด้วย อาการผู้ป่วยที่มาพบแพทย์ส่วนใหญ่เป็นโรคทางหายใจผิดปกติ โดยเฉพาะเด็กเล็กอายุ2,3ปีถึง10ปี  เป็นมากมีอาการน้ำมูกไหล มีไข้ จาม ไอ ผู้ใหญ่ก็เป็นได้เช่นกัน
 
ทั้งนี้วิธีการป้องกันอย่าไปถูกควันไฟมาก โดยใช้ผ้าปืดจมูก ปากเวลาออกนอกบ้าน กลางคืนอย่าอาบน้ำเย็น เพราะจะทำให้เป็นหวัด หากมีอาการมาก ให้ไปพบแพทย์หรือไปโรงพยาบาล และภายใน1อาทิตย์ที่ผ่านมามีผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเข้ามารักษาที่ตนวันละประมาณ40-50 คน จากเดิมแค่วันละ 20 คนเท่นั้น สาเหตุก็เกิดจากควันไฟไหม้ป่าในประเทศอินโดนีเซีย ดังกล่าว