posttoday

รวบหนุ่มขนซากไก่เน่าขายน่าน-พะเยา

07 กรกฎาคม 2554

ปศุสัตว์น่านจับกุมหนุ่มสุโขทัยขนชิ้นส่วนไก่เน่าขายตลาดสดเมืองน่าน-พะเยา

ปศุสัตว์น่านจับกุมหนุ่มสุโขทัยขนชิ้นส่วนไก่เน่าขายตลาดสดเมืองน่าน-พะเยา

รวบหนุ่มขนซากไก่เน่าขายน่าน-พะเยา

นายเชน  หยอมแหยม  อยู่บ้านเลขที่ 14/3 ม.3 ต.กกแรต อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ถูกนายวรพล รุ่งสิทธิมงคล หัวหน้าด่านกักกันสัตว์  จ.น่าน  และเจ้าหน้าที่ จับกุมได้ที่บริเวณตู้ยามห้วยลี่ ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน หลังตรวจสอบหลังรถปิคกระบะพบว่ามีการคลุมผ้าใบพลาสติก และมีน้ำหยดอยู่ตลอดเวลา  เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นชิ้นส่วนไก่  เช่น หนังไก่  นิ้วมือไก่ เศษชิ้นเนื้อไก่ ถูกบรรจุด้วยถุงพลาสติก  ถุงละ 5 กิโลกรัม จำนวนกว่า 300 ถุง  น้ำหนักรวมกว่า 1,300 กิโลกรัม  ถูกหมกทับด้วยน้ำแข็งและใช้ผ้าใบพลาสติกคลุมทับอีกชั้น  โดยบางถุงเริ่มมีสีเขียวคล้ำและส่งกลิ่นเหม็น  จึงได้ขอตรวจใบอนุญาตขนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์  แต่ปรากฏว่า เลขทะเบียนรถที่ถูกจับกุม  ไม่ตรงกับใบอนุญาต ซึ่งระบุ เป็นหมายเลขทะเบียน บว 829 นครสวรรค์   และขับรถออกนอกเส้นทางจากใบอนุญาต  นอกจากนี้ยังพบว่าสภาพเศษซากชิ้นไก่ไม่อยู่ในสภาพที่เหมาะสมจะนำไปบริโภค  จึงได้ควบคุมตัวเพื่อตรวจสอบ

จากการสอบสวนนายเชน  คนขับรถ ให้การว่า รับจ้างขนชิ้นส่วนไก่ มาจากฟาร์มแห่งหนึ่งใน ต.กันจู อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ เพื่อนำมาส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้า มานานกว่า 5 ปี  ซึ่งแต่ละเที่ยว จะสามารถบรรจุชิ้นส่วนไก่ได้ประมาณ 3,000 กิโลกรัม   โดยที่ผ่านมาไม่เคยถูกจับกุม เนื่องจากมีใบอนุญาตถูกต้องและวิ่งส่งขายในเส้นทางที่ขออนุญาต แต่ครั้งนี้ เนื่องจากต้องไปส่งขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าในจังหวัดพะเยา จำนวน 1,700 กิโลกรัม และต้องมาส่งที่เหลืออีก 1,300 กิโลกรัม ให้กับพ่อค้าแม่ค้าขายส่งในตลาดสดเทศบาล 1  จังหวัดน่าน  จึงได้ตัดสินใจขับรถเข้าเส้นทาง เชียงม่วน-บ้านหลวง เพื่อเข้าสู่ตัวจังหวัดน่าน  ซึ่งเป็นเส้นทางที่นอกเหนือจากในใบอนุญาต จนถูกจับกุมในที่สุด

ด้านนายนพพร  มหากันทา  ปศุสัตว์จังหวัดน่าน กล่าวว่า  จังหวัดน่านมีการเข้มงวดเรื่องการตรวจสอบการนำหรือเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ โดยมีจุดตรวจกักกันสัตว์ ที่ด่านห้วยน้ำอุ่น รอยต่อจังหวัดแพร่-น่าน     ที่ด้านชายแดนห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ    และที่ด่านจุดตรวจป่าสวนยักษ์ เชียงม่วน-บ้านหลวง  แต่ก็ยังพบว่ามีการลักลอบขนย้ายซากสัตว์นอกเส้นทาง   โดยเฉพาะเส้นทางในอำเภอนาน้อย  ซึ่งเป็นรอยต่อไปยัง จ.อุตรดิตถ์ โดยต้องใช้เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจเข้าตรวจสอบอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการลักลอบขนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต