posttoday

น่านดินแยกสั่งอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่

02 กรกฎาคม 2554

สั่งอพยพ ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่แผ่นดินทรุด -รอยแยก ออกจากพื้นที่ชั่วคราว  คาดฝนตกหนักดินอุ้มน้ำไม่ไหว           นายนิวัฒน์ งามธุระ นายอำเภอปัว จังหวัดน่าน  เปิดเผยว่า   หลังเกิดแผ่นดินทรุดตัวจนเกิดรอยแยกเป็นทางยาว 200 - 300 เมตร กว่า 6 จุดในพื้นที่ตำบลสกาด บ้านปางแก ของตำบลสกาด อำเภอปัว  จนส่งผลให้ต้องรื้อบ้านเรือนของประชาชนที่ตั้งอยู่ใกล้รอยแยก 3 หลัง จึงได้อพยพประชาชนที่บ้านเรือนตั้งอยู่ใกล้เคียงรอยแยกไปจำนวน 56 ราย ไปอยู่ที่สถานีอนามัยสกาด  ส่วนโรงเรียนสกาดพัฒนาที่ตั้งอยู่ใกล้รอยแยกไม่มีผลกระทบ เบื้องต้นสามารถเปิดการเรียนการสอนได้ในวันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคมนี้          ส่วนสาเหตุของการเกิดแผ่นดินทรุดตัวและเกิดรอยแยกเป็นทางยาว คาดว่าเป็นเพราะมีฝนตกลงมาจนดินอุ้มน้ำไม่ไหวทำให้ทรุดตัวและแยกตัว อย่างไรก็ตามทางอำเภอได้เจ้งไปยังกรมทรัพยากรธรณีเพื่อส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบแล้วคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจดูรอยแยกที่เกิดขึ้น สำหรับการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อ

สั่งอพยพ ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่แผ่นดินทรุด -รอยแยก ออกจากพื้นที่ชั่วคราว  คาดฝนตกหนักดินอุ้มน้ำไม่ไหว
         
นายนิวัฒน์ งามธุระ นายอำเภอปัว จังหวัดน่าน  เปิดเผยว่า   หลังเกิดแผ่นดินทรุดตัวจนเกิดรอยแยกเป็นทางยาว 200 - 300 เมตร กว่า 6 จุดในพื้นที่ตำบลสกาด บ้านปางแก ของตำบลสกาด อำเภอปัว  จนส่งผลให้ต้องรื้อบ้านเรือนของประชาชนที่ตั้งอยู่ใกล้รอยแยก 3 หลัง จึงได้อพยพประชาชนที่บ้านเรือนตั้งอยู่ใกล้เคียงรอยแยกไปจำนวน 56 ราย ไปอยู่ที่สถานีอนามัยสกาด  ส่วนโรงเรียนสกาดพัฒนาที่ตั้งอยู่ใกล้รอยแยกไม่มีผลกระทบ เบื้องต้นสามารถเปิดการเรียนการสอนได้ในวันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคมนี้
         
ส่วนสาเหตุของการเกิดแผ่นดินทรุดตัวและเกิดรอยแยกเป็นทางยาว คาดว่าเป็นเพราะมีฝนตกลงมาจนดินอุ้มน้ำไม่ไหวทำให้ทรุดตัวและแยกตัว อย่างไรก็ตามทางอำเภอได้เจ้งไปยังกรมทรัพยากรธรณีเพื่อส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบแล้วคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจดูรอยแยกที่เกิดขึ้น สำหรับการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนโดยเฉพาะรายที่ต้องรื้อบ้านได้สั่งการให้ อบต.สำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว หากเกินงบประมาณของท้องถิ่นอำเภอจะแจ้งให้จังหวัดทราบเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป