posttoday

ทัวร์โคราช-นครพนมพลิกคว่ำเจ็บระนาว

30 มิถุนายน 2554

รถทัวร์ สาย กรุงเทพ-บ้านแพง จ.นครพนม พลิกคว่ำที่โคราชผู้โดยสารบาดเจ็บ 22 คนสาหัส 12 ราย

รถทัวร์ สาย กรุงเทพ-บ้านแพง จ.นครพนม พลิกคว่ำที่โคราชผู้โดยสารบาดเจ็บ 22 คนสาหัส 12 ราย

พ.ต.ท. ทองดี โคตรประทุม สารวัตรเวร สภ.โนนสูง  จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งเหตุมีรถโดยสารปรับอากาศพลิกคว่ำบริเวณแยกไฟแดงตลาดแค ถ.มิตรภาพ ต.ธารปราสาท อ.โนนสูง จ. นครราชสีมา มีผู้ติดอยู่ภายในรถทัวร์และผู้บาดเจ็บจำนวนมาก จึงแจ้ง พ.ต.อ.พิษณุ  วัตถุ  ผกก.สภ.โนนสูง แล้วรีบรุดไปยังที่เกิดเหตุพร้อมด้วยหน่วยกู้ภัยมูลนิธิพุทธธรรมฮุก31 นครราชสีมา พร้อมอุปกรณ์ตัดถ่าง และรถกู้ชีพโรงพยาบาลอำเภอพิมาย  โรงพยาบาลโนนสูง เมื่อถึงที่เกิดเหตุ พบรถทัวร์โดยสารปรับอากาศสีฟ้า-ขาว -ส้ม ป.2หมายเลขทะเบียน 15-2046 กทม. ของบริษัท ขนส่ง จำกัด สายกรุงเทพ-บ้านแพง จ.นครพนม หมายเลขข้างรถ ม. 4 ค 33-1815 พลิกคว่ำตะแคงข้างอยู่บริเวณกลางถนน มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บที่ติดอยู่ในรถและบริเวณข้างๆรถร้องขอความช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก
 
เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องเร่งนำเครื่องตัดถ่างมาช่วยตัดและงัดซากรถทัวร์ที่ทับร่างผู้โดยสารที่ติดอยู่ภายในตัวรถเพื่อลำเรียงออกมาทางช่องระบายอากาศที่บริเวณหลังคารถ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลานานกว่า 30 นาที จึงสามารถนำผู้บาดเจ็บที่โดยสารมากับรถทัวร์คันดังกล่าวจำนวน 22 คน ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลอำเภอพิมายและโรงพยาบาลโนนสูง จ.นครราชสีมา เนื่องผู้โดยสารส่วนใหญ่เสียเลือดเป็นจำนวนมาก และในจำนวนนี้มีผู้โดยสารชื่อ น.ส.เปรมนิภา ชูกิจ ชาวบ้านต.ธาตุ อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกตัวรถทับอยู่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิพุทธธรรมฮุก 31 ได้ใช้แม่แรงค้ำยันตัวรถเอาไว้แล้วปฐมพยาบาลเบื้องต้นพร้อมกับงัดร่างออกมานำตัวส่ง รพ.โนนสูง  ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสถูกส่งต่อที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา จำนวน 12 ราย  ส่วนใหญ่แขน-ขาหักและหลายคนอาการยังไม่พ้นขีดอันตราย โดยเฉพาะ น.ส.เปรมนิภาฯขาซ้ายถูกรถทัวร์ทับจนเละแพทย์อาจจะต้องตัดขาทิ้งเพื่อรักษาชีวิตผู้ป่วยเอาไว้
 
จากการสอบสวนนายวันชัย  บานเย็นงาม  ชาวบ้านต.พันชารี อ.วังทอง จ.พิษณุโลก  คนขับรถทัวร์คันดังกล่าว ให้การว่า ได้ขับรถออกมา จ.นครพนม เพื่อมุ่งหน้าไปส่งผู้โดยสารที่สถานีขนส่งหมอชิต กรุงเทพฯซึ่งมีผู้โดยสารมากับรถคันดังกล่าวจำนวน 22 คน เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุที่บริเวณแยกตลาดแค อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ได้มีรถยนต์กระบะไม่ทราบหมายเลขทะเบียนขับผ่าไฟแดงมุ่งหน้าเข้าตัวอ.พิมายอย่างกระทันหันตนจึงตัดสินใจหักหลบรถยนต์คันดังกล่าว แต่เมื่อตนหักหลบในระยะกระชั้นชิดจึงไม่สามารถควบคุมความเร็วได้ทำให้รถทัวร์พลิกคว่ำจนทำให้มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

โดยในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินคดีกับนายวันชัยฯในข้อหาขับโดยประมาทจะทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ