posttoday

น้ำท่วมน่านโบสถ์อายุ 200 ปี ทรุด

30 มิถุนายน 2554

อุโบสถ อายุ 200 ปีวัดพวงพะยอมทรุดตัว จากน้ำท่วมขัง ขณที่ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว

อุโบสถ อายุ 200 ปีวัดพวงพะยอมทรุดตัว จากน้ำท่วมขัง ขณที่ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว

สถานการณ์น้ำท่วมวันที่ 5  ในจังหวัดน่าน  ขณะนี้หลายพื้นที่ ได้แก่อำเภอปัว ,ท่าวังผา และเมือง รวมทั้งในเขตเทศบาลเมืองน่านเริ่มคลี่คลายใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ  ระดับน้ำท่วมลดลงอย่างต่อเนื่องเหลือเพียงบางแห่งที่เป็นที่ราบลุ่มต่ำ และอยู่ติดริมแม่น้ำน่าน อย่างบ้านดอนศรีเสริม ,บ้านพวงพะยอม  เขตเทศบาลเมืองน่าน ซึ่งยังมีน้ำท่วมขังอยู่สูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร และเริ่มส่งกลิ่นเหม็น

นางสาวสินีนารถ  ศรีจัน  อายุ 32 ปี  อยู่บ้านเลขที่ ½  บ้านพวงพะยอม ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน  เล่าว่า ได้อพยพตนเองและครอบครัวรวมทั้งญาติกว่า 4  ชีวิตขึ้นมาทำเพิงด้วยผ้าใบอาศัยนอนและทำอาหารกินอยู่บนเนินดินข้างบ้าน ซึ่งเป็นจุดที่น้ำท่วมไม่ถึง  โดยวันนี้เป็นวันที่ 5 แล้ว เริ่มลำบากเนื่องจากน้ำสะอาดที่ใช้ในการล้างหน้า อาบน้ำ และใช้เริ่มหมด  นอกจากนี้น้ำที่ท่วมขังเริ่มเน่าส่งกลิ่นเหม็นรบกวน

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางเทศบาลเมืองน่าน โดยนายสุรพล  เธียรสูตร นายกฯ ได้ขอกำลังทหารนำเครื่องสูบน้ำเร่งสูบน้ำออก อีกทั้งยังเร่งระดมเก็บขยะหลังน้ำลดจำนวนมากที่กระจายทั่วทุกมุม  แต่สิ่งที่น่าห่วงคือโบราณสถาน และวัดเก่าแก่ต่างๆที่ถูกน้ำท่วม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัดพวงพะยอม ถูกน้ำท่วมขังมานานถึง 5 วัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วง 3 วันแรกระดับน้ำสูงจนท่วมมิดหลังคาพระอุโบสถ  ซึ่งได้ส่งผลให้ขณะนี้พระอุโบสถที่มีอายุกว่า 200 ปี ได้ทรุดตัว เป็นแนวรอยแตกยาวกว่า 2 เมตร

พระกฤตญาภรณ์  กิตติโสภโณ  เจ้าอาวาสวัดพวงพะยอม  ชี้ให้ดูรอยแตกทรุดตัวของพระอุโบสถและบริเวณผนังโดยรอบของพระอุโบสถ รวมทั้งประตูซึ่งมีมีรอยแตกเห็นได้ชัด พร้อมกับวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจ และบูรณะ เนื่องจากหวั่นว่าพระประทานที่อยู่ในพระอุโบสถที่มีอายุกว่า 200 ปี จะได้รับผลกระทบเพราะเริ่มเอียงตามสภาพพระอุโบสถแล้ว

ส่วนสถานการณ์อำเภอเวียงสาขณะนี้ นายนราธิป พรหมพฤกษ์ นายอำเภอเวียงสา ได้เข้าสำรวจและพบว่าระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง จะมีที่ตำบลไหล่น่าน และตำบลขึ่ง บางหมู่บ้านที่อยู่ติดริมน้ำ และเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำยังมีน้ำท่วมขังอยู่ประมาณกว่า 1 เมตร  แต่อย่างไรเชื่อว่าภายในวันนี้สถานการณ์น้ำท่วมน่าจะลดลงจะหมดและเข้าสู่ภาวะปกติ 

น้ำท่วมน่านโบสถ์อายุ 200 ปี ทรุด