posttoday

ปิดโรงแยกก๊าซ"จะนะ"ร้องเงินชดเชย

28 มิถุนายน 2554

ชาวบ้านรวมตัวปิดเส้นทางเข้าออกโรงแยกก๊าซจะนะรอบสองเรียกร้องเงินชดเชยบ้านพังเสียหายจากรถบรรทุกวิ่งเข้าวิ่งออก

ชาวบ้านรวมตัวปิดเส้นทางเข้าออกโรงแยกก๊าซจะนะรอบสองเรียกร้องเงินชดเชยบ้านพังเสียหายจากรถบรรทุกวิ่งเข้าวิ่งออก

ชาวบ้านในพื้นที่บ้านตลิ่งชัน หมู่2 ต.ตลิ่งชัน อ.จะนะ จ.สงขลากว่า 30 คน รวมตัวชุมนุมปิดถนนเส้นทางเข้าออกโรงแยกก๊าซธรรมชาติจะนะ เป็นครั้งที่สองเพื่อเรียกร้องเงินชดเชยกรณีบ้านพังเสียหายจำนวน13 หลังจากแรงสั่นสะเทือนของรถบรรทุกก๊าซNGVที่เข้าไปรับก๊าซจากโรงแยกก๊าซ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ 

ปิดโรงแยกก๊าซ"จะนะ"ร้องเงินชดเชย

อย่างไรก็ตามแม้ว่าก่อนหน้านี้ซึ่งได้มีการปิดถนนประท้วงไปแล้วรอบหนึ่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาและมีการเจรจาทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ ปตท.อำเภอจะนะและชาวบ้านว่าจะมีการชดเชยเงินให้กับชาวบ้านแต่ผ่านมากว่า3 เดือนชาวบ้านยังไม่ได้รับเงินชดเงินตามที่ได้เรียกร้องไปหลังละ 3 แสนบาทหรือตามสภาพความเสียหายของบ้านแต่ละหลัง ซึ่งการปิดเส้นทางเข้าออกโรงแยกก๊าซธรรมจะนะ ในครั้งนี้ชาวบ้านห้ามเฉพาะรถบรรทุกก๊าซที่จะเข้าไปยังโรงแยกก๊าซและรถตู้โดยสารที่จะเข้าไปเติมก๊าซที่สถานีบริการก๊าซNGV ซึ่งตั้งอยู่หน้าโรงแยกก๊าซผ่านเท่านั้น ส่วนรถอื่นๆสามารถผ่านได้ตามปกติ โดยมีรถบรรทุกก๊าซและรถตู้โดยสารติดค้างต้องจอดรออยู่ด้านนอกนับสิบคัน  

ต่อมา พ.ต.อ.อดิเรก บือราเฮง ผกก.สภ.จะนะ เจ้าหน้าที่ของ ปตท.ตำรวจ และฝ่ายปกครองของอ.จะนะ ได้เข้าเจรจากับแกนนำชาวบ้านเพื่อให้สามารถเปิดเส้นทางโดยเร็วที่สุดไม่ให้กระทบกับการขนถ่ายก๊าซ NGV จากโรงแยกก๊าซ ไปยังสถานีบริการก๊าซNGV ในพื้นที่ภาคใต้ทั้ง13 แห่งประกอบด้วยในพื้นที่ จ.สงขลา 5 สถานี นครศรีธรรมราช 4 สถานี สุราษฎร์ธานี 2 สถานี ชุมพร 2 สถานี แต่ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ และได้มีการรายงานไปยัง นายวิญญู ทองสกุล ผวจ.สงขลา รับทราบและหาทางแก้ปัญหาและประสานกับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อเพื่อหาทางออกร่วมกับชาวบ้าน

ขณะที่นายทวีวุฒิ เพิ่ม หนึ่งในแกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า หากยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนเกี่ยวกับเงินชดเชยก็จะปิดถนนต่อไปโดยไม่มีกำหนดเพราะที่ผ่านมาทั้ง ปตท.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไม่มีความจริงใจที่จะแก้ปัญหาและชาวบ้านจะไม่รออีกต่อไป ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการชุมนุมของชาวบ้านยืดเยื้อกระทั่งจนถึงช่วงเย็นก็ยังไม่ยอมเปิดถนน