posttoday

น้ำยมเอ่อท่วมพะเยาพื้นที่เกษตรพัง

27 มิถุนายน 2554

ฝนยังถล่มหนักน้ำยมเอ่อท่วมพื้นที่ปง-เชียงม่วนถนนถูกตัดขาดและจมพื้นที่เกษตรเสียหายแล้วกว่า 1 พันไร่

ฝนยังถล่มหนักน้ำยมเอ่อท่วมพื้นที่ปง-เชียงม่วนถนนถูกตัดขาดและจมพื้นที่เกษตรเสียหายแล้วกว่า 1 พันไร่

ฝนยังคงตกหนักต่อเนื่องทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายของ อ.ปง จ.พะเยา เพิ่มระดับสูงขึ้นและไหลเข้าท่วมถนนในหมู่บ้านเขตติดต่อระหว่าง อ.ปง และ อ.เชียงม่วน ทำให้ถนนพังการสัญจรไปมาด้วยความยากลำบาก ส่วนบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตร พื้นที่ ต.งิม และ ต.ออย อ.ปง เสียหายแล้วกว่า1,000 ไร่ ด้านนายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผวจ.พะเยา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปสำรวจพื้นที่เพื่อเตรียมช่วยเหลือผู้ประสบภัยเบื้องต้นต่อไปแล้ว

ขณะที่จ.ตาก น้ำป่าจากเทือกเขาธงชัย เขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ระมาด ไหลทะลักลงสู่ลำห้วยแม่ระมาดที่ไหลผ่านเขตเทศบาลตำบลแม่ระมาดและอีกหลายพื้นที่ของ อ.แม่ระมาด กระแสน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฎรที่ปลูกเรียงรายอยู่ตลอดริมลำห้วยหลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะหมู่ที่ 2 หมู่ที่ 3 หมู่ที่ 8 ต.แม่ระมาด บ้านเรือนราษฎรนับร้อยหลังคาเรือนไม่สามารถออกมาข้างนอกได้เพราะระดับน้ำสูงกว่า 80 เซนติเมตร ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมจนรถสัญจรไปไม่ได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.หน่วยกู้ภัยหลายอำเภอถูกระดมเข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

นอกจากนี้ในพื้นที่ หมู่ 3 ต.แม่จะเรา อ.แม่ระมาด น้ำได้เอ่อทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร อาทิ นาข้าว ไร่ถั่วเหลือง และข้าวโพดจมอยู่ใต้น้ำนับพันไร่ เนื่องจากการสน้ำป่ามีความรุนแรง ราษฎรต้องพากันย้ายสิ่งของไปไว้ในที่สูง โดยเบื้องต้นทางอำเภอได้นำสิ่งของไปให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ไม่สามารถออกมาได้

น้ำยมเอ่อท่วมพะเยาพื้นที่เกษตรพัง