posttoday

เด้งปศุศัตว์โคราชเซ่นโรงชำแหละซากไก่เน่า

14 มิถุนายน 2554

ผวจ.นครราชสีมาสั่งเด้งปศุสัตว์อำเภอสังเวยโรงชำแหละซากไก่เน่าพร้อมตั้งกรรมการสอบสวนนายอำเภอและผกก.สภ.ปากช่องสอบหาต้นเหตุที่แท้จริง

ผวจ.นครราชสีมาสั่งเด้งปศุสัตว์อำเภอสังเวยโรงชำแหละซากไก่เน่าพร้อมตั้งกรรมการสอบสวนนายอำเภอและผกก.สภ.ปากช่องสอบหาต้นเหตุที่แท้จริง

นายระพี ผ่องบุพกิจ ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า ได้มีคำสั่งให้ย้ายปศุสัตว์อำเภอปากช่องมาช่วยราชการที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมาเป็นการชั่วคราวจนกว่าผลการสอบสวนจะเสร็จสิ้นว่าปล่อยให้มีการขนซากไก่ผ่านออกมาได้อย่างไร ขณะเดียวกันยังตั้งคณะกรรมการสอบสวนปศุสัตว์อำเภอปากช่อง นายอำเภอปากช่อง ตลอดทั้งผกก.สภ.ปากช่องเพื่อสอบสวนถึงต้นเหตุว่าหลุดรอดสายตาเจ้าหน้าที่ไปได้อย่างไร

เด้งปศุศัตว์โคราชเซ่นโรงชำแหละซากไก่เน่า

"ผมต้องกราบขอโทษพี่น้องประชาชนอีกครั้งปล่อยให้เจ้าหน้าที่ละเลยต่อหน้าที่จนสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนไปทั่วหน้า แต่ตอนนี้ได้สั่งให้พื้นที่ทุกอำเภอตรวจสอบในพื้นที่และไม่ให้มีโรงงานประเภทนี้เกิดขึ้นอีกอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้เท่าที่ทราบซากไก่ทั้งหมดถูกขนมาจากพื้นที่ภาคกลาง แล้วมาชำแหละที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ก่อนจะลำเลียงไปยังจังหวัดในถิ่นชนบทไปขายให้กับพี่น้องที่อยู่ห่างไกล ให้คนตาสีตาสาที่ไม่ค่อยรู้เรื่อง"ผวจ.นครราชสีมา กล่าว

ทั้งนี้เมื่อเกิดปัญหาขึ้นทางจังหวัดได้ดำเนินการจับกุม แต่การจับกุมก็ต้องไปดูในรายละเอียดว่ามีการจับแพะหรือเปล่า ทำให้ไม่ค่อยสบายใจ เพราะที่จับกุมไป 4 ราย มีอยู่ 2 รายไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน แล้วยังเป็นรายที่เคยถูกจับกุมมาแล้ว ซึ่งกำลังให้พนักงานสอบสวนดูอยู่ และทางตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมาได้สั่งการให้ พ.ต.อ.วชิรวิชญ์ กฤษณ์ฤทธิศักย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนไปควบคุมการสอบสวน เพื่อสืบสวนไปให้ถึงตัวผู้ประกอบการที่แท้จริง ไม่ให้มีการจับแพะแน่นอน

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบตามร้านจำหน่ายเนื้อไก่สดภาพในตลาดย่าโม เขตเทศบาลนครนครราชสีมา บรรยากาศร้านขายไก่สดเกือบทุกร้านค่อนข้างเกือบเหงาแม่ค้าหลายรายบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ายอดขายในช่วง 2 วันที่ผ่านมาลดลงไป 70-80 % ลูกค้าที่เป็นสถานศึกษา โรงเรียน และร้านอาหารต่างยกเลิกการสั่งเนื้อไก่ไปทำเป็นอาหาร เนื่องจากกระแสข่าวโรงงานชำแหละไก่เน่าที่อำเภอปากช่องโดยเหล่าแม่ค้าต่างวิงวอนให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งจัดการปัญหาทั้งหมดให้จบสิ้นโดยเร็ว 

กรมปศุสัตว์สั่งทุกพื้นที่ตรวจเข้มโรงฆ่าสัตว์เถื่อน

นายปรีชา สมบูรณ์ประเสริฐ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมปศุสัตว์ได้ส่งตัวอย่างซากไก่ให้ห้องแลป  ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ตรวจสอบเชื้อและวินิจฉัยโรค คาดว่าจะทราบผลที่ แน่ชัดภายใน 8 วัน  ซึ่งหลังจากเกิดกรณีดังกล่าวได้กำชับให้ทุกพื้นที่ ทั่วประเทศเข้าตรวจสอบโรงฆ่าสัตว์ปีกและสถานที่ชำแหละสัตว์ปีกที่ไม่ได้รับอนุญาต พร้อมทั้งแจ้งไปยังเจ้าของฟาร์มสัตว์ปีกทั่วประเทศห้ามนำสัตว์ปีกตายออกนอกฟาร์มต้องทำลายในฟาร์มเท่านั้นหรือตามที่สัตวแพทย์กรมปศุสัตว์เห็นสมควร

"ในส่วนของกรมคงไม่มีการย้ายปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา แต่ได้กำชับให้เข้มงวดในการปฏิบัติงานให้มากขึ้น เนื่องจากเมื่อลงพื้นที่ก็เข้าใจได้ว่าจังหวัดนี้เป็นจังหวัดใหญ่  ต้องอาศัยความเข้มแข็งของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น"นายปรีชากล่าว

ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมาโรงฆ่าสัตว์ทั้งหมด ต้องเป็นไปตามระเบียบและกฎหมายของกรมและหากไม่มีใบอนุญาตจากกรมจะไม่สามารถเปิดโรงฆ่าสัตว์ได้