posttoday

จับสึกพระ9รูปรุกป่าดงใหญ่ช่องสุมเสพยาบ้า

14 พฤษภาคม 2554

ตำรวจสภ.โนนดินแดงล้อมจับพระ 9 รูปฐานรุกป่าดงใหญ่บุรีรัมย์ช่องสุมเสพยาบ้าและมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง

ตำรวจสภ.โนนดินแดงล้อมจับพระ 9 รูปฐานรุกป่าดงใหญ่บุรีรัมย์ช่องสุมเสพยาบ้าและมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง

เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จ.นครราชสีมา (กอ.รมน.ภาค 2)   พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ สายที่ 1 (นครราชสีมา-บุรีรัมย์) และตำรวจ สภ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์  ได้เข้าปิดล้อมจับกุมพระนอกรีดจำนวน 9 รูป  ฐานร่วมกันเข้าบุกรุกเข้าไปแผ้วถางพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ ที่บริเวณหมู่บ้านเสียงสวรรค์ ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง โดยจากการตรวจสอบพบบริเวณดังกล่าว ได้มีการสร้างสำนักสงฆ์กลางป่าจำนวนหลายหลัง จึงได้เข้าทำการตรวจค้นภายในกุฎิ  พร้อมของกลาง  เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง  เครื่องกำเนิดไฟฟ้า 1 เครื่อง  อาวุธปืนลูกซอง 1 กระบอก  อุปกรณ์ในการเสพยาบ้า 1 ชุด  รวมทั้งซีดี.และหนังสือลามกอีกจำนวนหนึ่ง จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน  พร้อมได้ควบคุมตัวพระทั้ง 9 รูปมาสอบสวนที่ สภ.โนนดินแดง  ท่ามกลางชาวบ้านฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายคัดค้านมามุงดูเป็นจำนวนมาก 
 
อย่างไรก็ตามขณะเจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจค้นจับกุม พบว่าพระวันชัย เจ้าอาวาส และพระลูกวัดอีก 2 รูปได้ไหวตัวทันหลบหนีไปก่อนหน้านี้แล้ว  ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามตัวมาสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  ส่วนพระลูกวัดทั้ง 9 รูปที่ถูกจับกุม  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้นำส่งให้พนักงานสอบสวน  สภ.โนนดินแดงดำเนินคดี   และนำส่งให้เจ้าคณะอำเภอทำการสึก   ก่อนจะควบคุมตัวมาดำเนินคดีโดยเบื้องต้นได้แจ้งข้อหา ร่วมกันบุกรุกยึดถือครอบครอง แผ้วถาง ก่นสร้าง หรือกระทำการใดๆ ที่ผิด พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ  มีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และมีอุปกรณ์เสพยาบ้าโดยผิดกฎหมาย
               
นายสรรเพ็ชร  เรืองรอง  หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ บร. 5 อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์   กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ทำการจับกุมส่งฟ้องดำเนินคดี ผู้บุกรุกเข้าไปแผ้วถางพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ ในพื้นที่รับผิดชอบแล้วจำนวน 26 คดี  และขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาทำสำนวนของอัยการเพื่อฟ้องศาล  อย่างไรก็ตามพื้นที่ป่าดังกล่าวทางกรมป่าไม้มีนโยบายที่จะผนวกพื้นที่ป่า เข้ากับเขตพื้นที่รักษาพันธ์สัตว์ดงใหญ่  เพื่อพื้นฟูอนุรักษ์ให้มีความอุดมสมบูรณ์  เป็นป่าต้นน้ำและที่อาศัยของสัตว์ป่าต่อไป