posttoday

เครือข่ายปชช.4ภ.ปะทะเดือด!

13 พฤษภาคม 2554

ป่วนอีก! กลุ่มเครือข่ายสภาประชาชน 4 ภาค กว่า 3 พันคน ปะทะกับกลุ่มผู้บุกรุกป่าดงใหญ่ ขณะเข้าปลูกป่า ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย

ป่วนอีก! กลุ่มเครือข่ายสภาประชาชน 4 ภาค กว่า 3 พันคน ปะทะกับกลุ่มผู้บุกรุกป่าดงใหญ่ ขณะเข้าปลูกป่า ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายสภาประชาชน 4 ภาค และกลุ่มรักสันติกว่า 3,000 คน ที่อ้างเข้าไปปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติวันพืชมงคล  ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ บริเวณบ้านเสียงสวรรค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในจำนวน 9 แปลง ที่บริษัทเอกชนได้หมดสัญญาสัมปทาน  และชาวบ้านผู้ไม่มีที่ทำกินเข้าไปบุกยึดจับจองปลูกสร้างที่อยู่อาศัยและทำกินอยู่ก่อนหน้านี้  เกรงจะถูกกลุ่มสภาประชาชน 4 ภาคที่เข้าไปปลูกป่า ยึดและแย่งพื้นที่ทำกิน  จึงได้พากันขุดถนนเป็นร่องขนาดใหญ่ และตัดไม้ขวางทาง เพื่อสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มดังกล่าวเข้าไปในพื้นที่ป่าที่ตนเองจับจอง  จนเกิดการประจันหน้าโต้เถียงกันอย่างรุนแรง และปะทะกันหลายครั้ง ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และป่าไม้เข้าไประงับเหตุป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงบานปลาย 
 
อย่างไรก็ตาม จากเหตุปะทะดังกล่าว ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ในจำนวนนี้ได้ถูกส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลโนนดินแดง 1 ราย คือ นางวิไลวรรณ   แพทย์ประสาท  อยู่บ้านเลขที่ 15 ม.1   ต.ลำนางรอง  อ.โนนดินแดง  เนื่องจากถูกกระชากตกจากรถยนต์ และศรีษะกระแทกกับพื้นอย่างแรง  จากนั้นเครือข่ายสภาประชาชน 4 ภาคและกลุ่มรักสันติ  ได้พากันยกสิ่งขวางต้นไม้ที่ทางกลุ่มชาวบ้านตัดขวางถนนออก  ก่อนจะพากันเคลื่อนออกจากพื้นที่ป่าดงใหญ่

ด้านนายสุพล  หมื่นศรีพรม  แกนนำกลุ่มรักสันติ  กล่าวว่า  เครือข่ายสภาประชาชน 4 ภาค และชาวบ้านกลุ่มรักสันติ  ได้เข้าไปปลูกป่าในวันพืชมงคลเท่านั้น  แต่กลุ่มชาวบ้านที่จับจองทำกินอยู่ในพื้นที่ป่าดงใหญ่ดังกล่าว  เกิดการเข้าใจผิด   จนทำให้มีการโต้เถียงและปะทะกันจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่ก็อยากให้กลุ่มชาวบ้านที่เข้าไปบุกรุกจับจองป่าดงใหญ่ทุกกลุ่ม  ได้ออกจากพื้นที่ป่าทั้งหมด  เพื่อมาเข้าสู่กระบวนการคัดกรองจัดสรรที่ทำกินจากทางภาครัฐอย่างถูกต้องและเท่าเทียมกัน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาการเรียกร้อง ขอรับการจัดสรรที่ทำกินในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่  ที่บริษัทเอกชนได้หมดสัญญาสัมปทาน  เป็นปัญหาที่เรื้อรังมานาน  และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน  ถึงการแก้ไขปัญหาจากทางภาครัฐ   จนชาวบ้านที่ไม่มีที่ดินทำกิน ได้พากันเข้าไปบุกยึดจับจองพื้นที่ป่าดงใหญ่  เพื่อจัดสรรเป็นที่ทำกินกันเอง  จนทำให้เกิดปัญหาบานปลายและเกิดการปะทะกันของกลุ่มชาวบ้านดังกล่าว

เครือข่ายปชช.4ภ.ปะทะเดือด!

 

เครือข่ายปชช.4ภ.ปะทะเดือด!

 

เครือข่ายปชช.4ภ.ปะทะเดือด!