posttoday

คิวล้น!ผึ้งบำบัดรักษาปวดข้อ-เข่า-ไมเกรน

13 พฤษภาคม 2554

ประชาชนแห่จองคิวจนล้น รักษาผึ้งบัดบัด ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ประชาชนแห่จองคิวจนล้น รักษาผึ้งบัดบัด ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

นพ.สำเริง กาญจนเมธากุล คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย กล่าวว่า ได้เปิดให้บริการรักษาโรคพิษผึ้งหรือผึ้งบำบัด โดยทีมแพทย์ซึ่งได้รับการอบรมการรักษาด้วยพิษผึ้งจากประเทศจีนโดยเปิดให้บริการวันจันทร์ พุธ และศุกร์ เวลา 09.00-12.00 น.ในระยะแรกรักษาโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โรคที่เหมาะแก่การรักษาด้วยผึ้งบำบัด แบ่งเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน คือ กลุ่มแรกที่เป็นนกลุ่มอาการปวดและอาการชา ได้แก่ ปวดศรีะเรื้อรัง ไมเกรน ปวดเอว ปวดไหล่ ปวดขา ปวดต้นคอ ปวดประจำเดือน คอตกหมอน อารมือชา เท้าชา ขณะกลุ่มต่อมาคือกลุ่มอาการไขข้อ ไขข้ออักเสบรูมาตอยต์ ไขข้ออักเสบ โรคข้อเข่าเสื่อม นิ้วล็อค เส้นเอ็นอักเสบ โรคเกาต์ และกลุ่มสุดท้ายคือโรคและอาการอื่นๆ เช่น ริดสีดวง ตะคริวน่อย ไซนัสอักเสบ นอนกรน เลิกบุหรี่ อัมพฤก อัมพาต มีบุตรยาก โรคอัลไซเมอร์
 
นพ.สำเริง กล่าวอีกว่า นอกจากการเปิดรักษาด้วยผึ้งบำบัดแล้วยังมีความตั้งใจที่จะศึกษาวิจัยการนำผลิตภัณฑ์จากผึ้ง น้ำผึ้ง เกสรผึ้ง นมผึ้ง พรอพอลิส ไขผึ้ง และพิษผึ้ง เพื่อใช้ในการรักษาร่วมกับนายประเสริฐ นพคุณขจร ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการบำบัดโดยใช้ผึ้งและผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาพการเกษตรจังหวัดชุมพร โดยก่อนหน้านี้ได้จัดอบรมเชิงปฎิบัติการ เรื่องผึ้งบำบัดให้แก่บุคลากรด้านสุขาภาพ จากทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย นักศึกษา และประชาชนทั่วไป รวมทั้งได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกไปทำการรักษาด้วยพิษผึ้ง ณ บริเวณสวนตุงและโคมฯถนนคนเดิน จ.เชียงราย และที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ในการเข้ามาขอรับการรักษาจนคิวล้น
 
ทั้งนี้การใช้พิษผึ้งรักษาเป็นแนวทางการรักษาทางเลือกหนึ่งโดยฝั่งเหล็กในลงตามหลักการของการฝังเขมและพิษผึ้งเองมีฤทธิ์รักษาหลายอาการโดยเฉพาะแก้ปวดช่วยปรับภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบ เป็นต้น ความสำเร็จในการรักษานั้นขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล บางคนใช้ผึ้ต่อยครั้งเดียวหาย บางคนต้องรับการรักษาอย่างต่อเนื่องหรืออาจต้องมองหาแนวทางอื่นที่เหมาะสมกับตัวเองมากกว่าต่อไป