posttoday

ผงะ!ผืนป่าสวนผึ้งถูกบุกรุกอื้อ

13 พฤษภาคม 2554

ฉก.ทัพพระยาเสือลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ป่าส่วนผึ้ง พบถูกบุกรุกกว่า 1.5 พันไร่

ฉก.ทัพพระยาเสือลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ป่าส่วนผึ้ง พบถูกบุกรุกกว่า 1.5 พันไร่

พ.อ.ดนัย  บุญตัน  รองผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจ ทหารราบที่ 19  ค่ายทัพพระยาเสือ  อ.สวนผึ้ง   จ.ราชบุรี    สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้  ตํารวจตระเวนชายแดนที่ 137  อําเภอสวนผึ้ง  และทหารพรานตามแนวชายแดน  เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าบริเวณรอยต่อป่า ในอุทยานแห่งชาติบนเทือกเขาตะนาวศรีและป่าบ้านบางกลอยของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจังหวัดเพชรบุรี ทั้งภาคพื้นดินและทางอากาศโดยเฮลิคอปเตอร์ 
 
ทั้งนี้  เนื่องจากได้รับแจ้งจากสายว่าพื้นที่ป่าในบริเวณดังกล่าว ถูกบุกรุกทําลายจำนวนมาก  และมีการล่าสัตว์ป่า    จึงได้สนธิกำลังเข้าไปตรวจสอบก็พบว่ามีพื้นที่ป่าถูกแผ้วถางทําลายเป็นจุด ๆ  มากกว่า 40  จุด ๆ ละประมาณ  30 – 40 ไร่  รวมแล้วกว่า  1,500  ไร่  ต้นไม้ใหญ่ถูกตัดโค่น จุดไฟเผาเรียงรายอยู่กลางป่าลึก  และพบว่ามีการสร้างกระต๊อบไม้ไผ่เป็นที่พักในป่าหลายจุด  เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดและเผาทำลายทิ้ง 
 
นอกจากนี้  เจ้าหน้าที่บางส่วนที่ลาดตระเวณในภาคพื้นดินยังสามารถจับกุมผู้กระทําผิดได้จํานวนหนึ่ง  โดยผู้กระทําผิดนั้นเป็นชาวกระเหรี่ยงอพยพได้รับสารภาพว่าได้ขึ้นมาแผ้วถางป่าเพื่อทําไร่เลื่อนลอย  ปลูกพริก ปลูกพืชไร่   รวมทั้งตัดต้นไม้ใหญ่นำไปเผาถ่าน  เจ้าหน้าที่จึงได้ทำลายเตาเผาถ่านที่มีทั้งหมด  พร้อมทั้งนำตัวผู้กระทำผิดมาส่งพนักงานสอบสวนของสภ.สวนผึ้ง ดำเนินคดีด้วย

 

ผงะ!ผืนป่าสวนผึ้งถูกบุกรุกอื้อ ภาพประกอบข่าว