posttoday

น้ำท่วมสุราษฎร์เสียหาย4พันล.

08 เมษายน 2554

ผู้ว่าสุราษฎร์ระบุน้ำท่วมจังหวัดเสียหายกว่า4,000ล้านบาท สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว ถนนหลายเส้นทางเริ่มสัญจรได้ รถไฟสายใต้เดินได้ตามปกติ

ผู้ว่าสุราษฎร์ระบุน้ำท่วมจังหวัดเสียหายกว่า4,000ล้านบาท สถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว ถนนหลายเส้นทางเริ่มสัญจรได้ รถไฟสายใต้เดินได้ตามปกติ

นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล ผวจ. สุราษฎร์ธานี กล่าวบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมให้การต้อนรับ นายสรยุทธ เพ็ชรตระกูล กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวงมหาดไทย และคณะ ในโอกาสเดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมเยี่ยมเยือนและมอบถุงยังชีพแก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ หมู่ 3 ต.คลองไทร อ.ท่าฉาง จำนวน 1,000 ชุด

นายธีระยุทธ กล่าวว่า จากกรณีเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่ม และน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมขังในพื้นที่ 19 อำเภอ 128 ตำบล 1,067 หมู่บ้าน ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่งผลให้ราษฎรได้รับความเดือดร้อนกว่า 139,546 ครัวเรือน 506,228 คน และล่าสุดพบผู้เสียชีวิตจำนวน 12 ราย พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายประมาณ 377,902 ไร่ ถนน 639 สาย สะพาน/คอสะพาน 131 แห่ง ท่อระบายน้ำ 153 แห่ง โรงเรียน 153 แห่ง และโรงพยาบาล 67 แห่ง รวมมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 4,120 ล้านบาท

ส่วนการให้ความช่วยเหลือจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สนับสนุนถุงยังชีพ จำนวน 243,568 ชุด น้ำดื่ม 365,182 ขวด ข้าวกล่อง 123,410 กล่อง เรือท้องแบน 743 ลำ รถผลิตน้ำดื่ม 8 คัน และกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิ อาสาสมัคร อปพร. ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน 3,539 นาย ในขณะที่สถานการณ์ล่าสุดเริ่มคลี่คลาย ถนนหลายสายรถเริ่มสัญจรผ่านไป - มาได้ น้ำเริ่มลดระดับลง แต่ยังคงมีท่วมขังในพื้นที่ลุ่ม โดยเฉพาะพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำลำคลอง

 

น้ำท่วมสุราษฎร์เสียหาย4พันล. ภาพประกอบข่าว

รถไฟสายใต้เดินได้ตามปกติ

รถไฟสายใต้ทุกขบวนเริ่มกลับมาเปิดให้บริการตามปกติทุกขบวนเป็นวันแรก หลังจากที่ต้องหยุดยาวมากว่า 10 วันเนื่องจากเส้นทางถูกน้ำท่วมที่ จ.สุราษฎร์ธานี โดยผู้โดยสารสามารถจองตั๋วเดินทางได้ตามตารางเดินรถปกติ โดยเฉพาะเส้นทางไปกลับกรุงเทพฯ ทั้งรถด่วน รถเร็ว รวมทั้งรถท้องถิ่น
         
แต่ในส่วนของผู้โดยสารในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จะเดินทางขึ้นกรุงเทพฯเฉพาะในวันนี้จะต้องเดินทางมาขึ้นที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ เนื่องจากรถไฟทุกขบวนจะเริ่มตั้งต้นที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ และจะเปิดให้บริการตามปกติในวันพรุ่งนี้ ส่วนขาล่องจากกรุงเทพฯ ทุกขบวนสามารถเดินทางได้ตามปกติจนถึงสถานีปลายทางในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
         
สำหรับบรรยากาศที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ในวันแรกของการเปิดให้บริการ เริ่มมีผู้โดยสารทยอยเดินทางมาจองตั๋วอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้า โดยเฉพาะที่จองตั๋วเดินทางล่วงหน้าในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายสินค้าอยู่บริเวณชานชลาก็เริ่มมีรอยยิ้ม เพราะกลับมาขายของได้อีกครั้งหลังจากที่ลูกค้าที่เป็นผู้โดยสารรถไฟลดลงในช่วงที่เกิดน้ำท่วม