posttoday

แรงงานพม่าแห่กลับบ้านช่วงสงกรานต์

06 เมษายน 2554

กลุ่มผู้ใช้แรงงานกะเหรี่ยง-พม่านับพันคน ทยอยเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์

กลุ่มผู้ใช้แรงงานกะเหรี่ยง-พม่านับพันคน ทยอยเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์

แรงงานต่างด้าวกะเหรี่ยง-พม่า จำนวนหลายพันคนได้เดินทางจากกรุงเทพและต่างจังหวัด มายังด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี ที่บริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า บ้านริมเมย หมู่ 2 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อขอเดินทางกลับประเทศพม่า  โดยแรงงานกลุ่มดังกล่าวได้หยุดพักงานกลับมาเที่ยวบ้านเกิดเมืองนอนในช่วงเทศกาลสงกรานต์  โดยขณะนี้ในแต่ละวันจะมีแรงงานกะเหรี่ยง-พม่า เดินทางผ่านชายแดนแม่สอดวันละนับพันคน

ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า ระหว่างวันที่ 8-18 เม.ย.ของทุกปี ที่แนวชายแดนไทย-พม่า ด้านจ.ตาก จะร่วมกันจัดงานประเพณีมหาสงกรานต์ขึ้น เนื่องจากมีวัฒนธรรมประเพณีที่ใก้ลเคียงกัน ทำให้ในช่วงเวลานี้แรงงานเริ่มทยอยเดินทางกลับบ้านจำนวนมากโดยคาดว่าในปีนี้จะมีแรงงานพม่าเดินทางมาชายแดนแม่สอดเพื่อกลับบ้านจำนวนนับ 100,000 คน ซึ่งการเดินทางกลับจำนวนมากของแรงงานกะเหรี่ยงนั้นจะทำให้มีเงินสะพัดที่ชายแดนจากการจับจ่ายซื้อสินค้าของแรงงานจำนวนหลายสิบล้านบาทในช่วงสงกรานต์

นายสามารถ ลอยฟ้า ผวจ.ตาก กล่าวว่า งานประเพณีสงกรานต์ที่ชายแดนแม่สอด เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะเอกลักษณ์ที่ยิ่งใหญ่ในการจัดการแข่งขันชกมวยคาดเชือกระหว่างนักมวยไทยกับนักมวยพม่า ทำให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากรวมทั้งแรงงานพม่าเดินทางกลับบ้านเพื่อเที่ยวงานสงกรานต์และเชียร์นักมวยของตัวเอง ซึ่งในแต่ละปีนั้นช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่แม่สอด จะมีเงินสะพัดจากการท่องเที่ยวมากกว่า 80-100 ล้านบาท

แรงงานพม่าแห่กลับบ้านช่วงสงกรานต์