posttoday

ค้นอ.รามันยึดปุ๋ยยูเรีย-ถังแก็สคาดกลุ่มป่วนใช้ทำบึ้ม

06 เมษายน 2554

ทหาร-ตำรวจ สนธิกำลังเข้าตรวจค้น บ้านบาลอ ในอ.รามัน ยะลา ยึดปุ๋ยยูเรีย-ถังแก็สปิคนิค 15 ถัง  

ทหาร-ตำรวจ สนธิกำลังเข้าตรวจค้น บ้านบาลอ ในอ.รามัน ยะลา ยึดปุ๋ยยูเรีย-ถังแก็สปิคนิค 15 ถัง  

พ.อ.คมกฤช  รัตนฉายา  ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41  นำกำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครทหารพราน สนธิกำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 12 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนคดีพิเศษ ศูนย์ปฎิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จำนวนรวม 80 นาย  เข้าตรวจค้นภายในโรงเรียนมะอาหัดอิสลามียะห์ (ปอเนาะบาลอ) หมู่ 3 บ.บาลอ ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา หลังจากขยายผลจากการซักถามผู้ต้องสงสัยที่ได้ควบคุมตัวเอาไว้ก่อนหน้านี้  ซึ่งจากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบปุ๋ยยูเรียจำนวนหนึ่ง อยู่ภายในห้องพัก  นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังพบถังแก๊สปิกนิกอีกจำนวน 15 ถัง เก็บอยู่ในห้องโถงใหญ่  จึงได้ให้เจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าทำการตรวจสอบและเก็บหลักฐาน 

พ.อ.คมกฤช  กล่าวว่า ปฎิบัติการในครั้งนี้ เกิดจากการขยายผลจากผู้ต้องสงสัยที่ได้ควบคุมตัวเอาไว้ก่อนหน้านี้ จำนวน 3 ราย ซึ่ง 1 ใน 3 ราย มีอายุ 19 ปี  และตรวจสอบพบการปนเปื้อนสารประกอบระเบิดที่ร่างกาย โดยผู้ต้องสงสัยรายนี้ได้ให้การเป็นประโยชน์กับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมา  ทำให้เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา สามารถตรวจยึดเชื้อปะทุระเบิดจำนวน 4 ดอก ที่มีการประกอบดินระเบิดเอาไว้เพื่อเตรียมใช้งานแล้ว  นอกจากนั้นในการปิดล้อมตรวจค้นครั้งนี้ เนื่องจากได้จากการขยายผลจากครั้งที่แล้ว ซึ่งชุดนิติวิทยาศาสตร์ของคุณหมอพรทิพย์มาตรวจดีเอนเอ ขยายผลผู้ที่เกี่ยวข้อง จากเชื้อปะทุ 4 ดอก ที่ตรวจพบนั้นต้องตอบให้ได้ว่า จะนำไปใช้ทำอะไร ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้มีรายงานจากชุดสืบสวนสอบสวน ของศูนย์ปฎิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้  ระบุว่า ทางการข่าวหลังจากที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเอาไว้ ก็สามารถขยายผลไปตรวจพบเชื้อปะทุ ที่ได้มีการประกอบกับดินระเบิดเอาไว้แล้ว ซึ่งเชื่อว่าคนร้ายน่าจะเตรียมนำรถคันที่โจรกรรมมาจากพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส มาประกอบระเบิดในภายในพื้นที่ดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามจากการปฎิบัติงานร่วมทุกฝ่ายก็สามารถตรวจยึดรถคืนได้ รวมทั้งขยายผลจนพบหลักฐานหลายรายการ