posttoday

น้ำป่าทะลักท่วมเมืองคอน-พัทลุง ดับ 2 ชีวิต

24 มีนาคม 2554

นครศรีธรรมราชฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากท่วมฉับพลันพัดร่างชาวบ้านจมน้ำเสียชีวิต 2 ราย เตือน 6 อำเภอเสี่ยงดินถล่ม ขณะที่จ.พัทลังสั่งน้ำตก 2 แห่ง

นครศรีธรรมราชฝนตกหนักน้ำป่าไหลหลากท่วมฉับพลันพัดร่างชาวบ้านจมน้ำเสียชีวิต 2 ราย เตือน 6 อำเภอเสี่ยงดินถล่ม ขณะที่จ.พัทลังสั่งน้ำตก 2 แห่ง

ฝนตกหนักติดต่อกันมา 2 วันที่จ.นครศรีธรรมราช ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในหลายพื้นที่ของ อ.ร่อนพิบูลย์,ลานสกา,พรหมคีรีและอ.เมือง  โดยเฉพาะที่บริเวณต.หินตก,เสาธง อ.ร่อนพิบูลย์ ได้มีน้ำป่าไหลหลากท่วมถนนสายร่อนพิบูลย์-ทุ่งสง ทำให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้และล่าสุดน้ำได้ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏรนับสิบหลังที่ ม.3 , 5 และ6 ต.เสาธง อ.ร่อนพิบูลย์ โดยเป็นน้ำป่าจากภูเขาไหลทะลักลงมาชาวบ้านได้เร่งอพยพสิ่งของไว้ยังที่ปลอดภัย นอกจากนี้น้ำป่ายังพัดร่างด็กหญิงวรรัตน์ พุทธศรีอายุ 9 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55/1 ม.10 ต.โมคลาน อ.ท่าศาลา จมน้ำเสียชีวิตขณะลงเล่นน้ำ และอีกราย นาย อรรถกร บุญเพชร อยู่บ้านเลขที่ 312 ม.9 ม.9 ต.กำโลน อ.ลานสกา พลัดตกน้ำเสียชีวิต

ด้านนาย ธีระ มินทราศักดิ์ ผวจ.นครศรีธรรมราช กล่วว่า ได้ออกประกาศด่วนให้ 6อำเภอซึ่งเป็นพื้นที่เสียงภัยดินโคลนเฝ้าระวังสถานการณการณ์คือ อ.พิปูน,ลานสกา,ฉวาง,นบพิตำ,พรหมคีรี,ร่อนพิบูลย์เนื่องจากดินบนภูเขาอุ้มน้ำไว้เต็มพิกัดอาจจะเกิดภาวะดินถล่มลงมาได้ 

ที่จ.พัทลุง  ฝนที่ตกลงมาหนักตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงขณะนี้ในพื้นที่ของจังหวัดพัทลุงโดยเฉพาะริมเทือกเขาบรรทัดในอำเภอกงหรา อำเภอตะโหมด อำเภอศรีนครินทร์ และเมื่อเที่ยงที่ผ่านมา ทำให้ป่าจากลำคลองชะรัดไหลทะลักเข้าน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 5, 7 ตำบลชะรัด อำเภอกงหรา กว่า 50 ครัวเรือน

ด้านนายธนกร ตระบันพฤกษ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า ได้ประกาศเตือนให้ประชาชนระมัดระวังน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันบริเวณทางน้ำไหลผ่าน โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมเทือกเขา และที่ราบลุ่ม ให้อพยพสิ่งของไว้ที่สูง ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากในพื้นที่ของจังหวัดพัทลุงจะมีพายุฝนตก 70 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่ในอีก 2-3 วัน

ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าบ้านพูด ที่ดูแลน้ำตกในเขตริมเทือกเขาบรรทัดบริเวณน้ำตกไพรวัลย์ อ.กงหรา และน้ำตกโตนแพรทอง อ.ศรีนครินทร์ ต้องประกาศห้ามนักท่องเที่ยวเข้าใกล้น้ำตกและลงเล่นน้ำอย่างเด็ดขาด เนื่องจากที่ผ่านมาบริเวณน้ำตกไพรวัลย์ ได้มีการพังทลายของดินและทราย มาแล้วครั้งหนึ่ง