posttoday

สลดพ่อเฒ่าตาบอดถูกตะเพิดพ้นบ้าน

24 มีนาคม 2554

พ่อเฒ่าชาวสุโขทัยสุดรันทดตาบอดซ้ำลูกสาวไม่ยอมเลี้ยงยังไล่ออกนอกบ้าน

พ่อเฒ่าชาวสุโขทัยสุดรันทดตาบอดซ้ำลูกสาวไม่ยอมเลี้ยงยังไล่ออกนอกบ้าน

สลดพ่อเฒ่าตาบอดถูกตะเพิดพ้นบ้าน

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่าที่บ้านเลขที่ 92 หมู่ 3 บ้านไร่ ต.ไกรนอก อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย มีพ่อเฒ่าตาบอดรายหนึ่ง อาศัยอยู่ในบ้านที่ทรุดโทรมเพียงลำพัง ไร้ญาติดูแล จึงได้ไปตรวจสอบ พบพ่อเฒ่าคนดังกล่าวชื่อนายเลี่ยน  กุลคำ อายุ 70 ปี ดวงตาข้างซ้ายบอดสนิท นั่งอยู่ใต้ถุนบ้านด้วยสีหน้าเศร้าหมอง

นายเลี่ยน กล่าวถึงชีวิตรันทดให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้อยู่กับภรรยา และหลานสาว แต่หลังภรรยาหกล้มเสียชีวิตเมื่อ 2 ปีก่อน ก็ต้องอยู่ตัวคนเดียว ส่วนหลานสาว ที่ลูกสาวทิ้งไว้ให้เลี้ยงมาตั้งแต่เกิด ตอนนี้อายุ 15 ปี ยังโชคดีตอนโต มีองค์กรคริสเตียนเขาช่วยส่งเรียน และให้อาศัยอยู่บ้านพักที่ตัวเมืองสุโขทัย นานๆ จึงกลับมาเยี่ยม และซื้อนมกล่อง 4-5 กล่อง มาฝาก

เดิมมีอาชีพรับจ้างทั่วไป และตาบอดมา 3 ปีแล้ว เพราะป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูง ตอนนี้ร่างกายทำงานหนักไม่ไหว ทำให้ต้องอดมื้อกินมื้อบ้าง ส่วนเงินผู้สูงอายุที่ได้เดือนละ 500 บาท เอามาซื้อข้าวสาร ไข่ และเครื่องครัวเก็บตุนไว้ รวมทั้งปลูกผักบุ้ง ตำลึง มะละกอ มะเขือกอบไว้กิน เพราะไม่อยากเป็นภาระใคร แต่ก็อดสงสารหลานไม่ได้ เพราะทุกครั้งที่กลับมาเยี่ยมบ้าน ไม่มีอะไรจะกิน เพราะต่างก็ไม่มีเงิน อีกทั้งช่วงมีฝนตก หลังคาก็รั่ว นอนกันลำบาก จึงบอกหลานให้นานๆ ครั้ง ค่อยกลับมาเยี่ยม จะได้ไม่ลำบากอยู่กับตา"พ่อเฒ่ารันทด กล่าว

นายเลี่ยน กล่าวอีกว่า หลังภรรยาตายก็ได้โอนบ้านและที่ดิน จำนวน 1 งาน มรดกชิ้นเดียวที่มีอยู่ ซึ่งตั้งใจเก็บไว้ให้หลานสาว แต่ก็ต้องโอนให้ลูกสาวไปก่อน ทว่าต่อมาไม่นานกลับถูกขับไล่ออกจากบ้าน เพราะเขาโมโหที่ไปขอเงินเขาซื้อกับข้าวกิน ทำให้รู้สึกเสียใจมาก และนอนไม่หลับ พอรุ่งเช้ามาจึงได้ปั่นจักรยานไปหานายอำเภอ เพื่อขอความช่วยเหลือ