posttoday

กทม.ไฟเขียว147จุดผ่อนผันหาบเร่

16 มีนาคม 2554

ผู้ว่าฯกทม.เซ็นอนุมัติจุดผ่อนผัน 147 จุด หาบเร่กว่า 2 พันคนเฮ เปิดแผงค้าบนทางเท้าเพิ่มปลายเดือน มี.ค.นี้

ผู้ว่าฯกทม.เซ็นอนุมัติจุดผ่อนผัน 147 จุด หาบเร่กว่า 2 พันคนเฮ เปิดแผงค้าบนทางเท้าเพิ่มปลายเดือน มี.ค.นี้

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 มี.ค. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. จะลงนามประกาศอนุมัติจุดผ่อนผันเพิ่มเติมชุดแรกจำนวน 147 จุด เพื่อรองรับผู้ค้า 2,294 ราย โดย กทม.จะดำเนินการขีดสีตีเส้นและจัดทำป้ายแสดงจุดผ่อนผัน พร้อมเปิดให้ผู้ค้าเข้าทำการค้าได้ภายใน 15 วัน หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาตรวจพื้นที่ภายในปลายเดือน มี.ค.นี้

นายธีระชน กล่าวว่า ได้เร่งให้สำนักเทศกิจเสนอร่างจัดเก็บค่ารักษาความสะอาดสำหรับแผงค้าที่ได้รับอนุมัติแล้ว โดยใช้อัตราตามข้อบัญญัติเดิมคือ 1 ตารางเมตรแรกเก็บ 300 บาทต่อเดือน และเก็บอีก 300 บาท ทุกๆ 0.5 ตารางเมตรต่อเดือน ซึ่งหากผู้ว่าฯกทม. ลงนามในประกาศแล้วก็สามารถดำเนินการจัดเก็บได้ทันที

"หลังจากจัดพื้นที่ให้ผู้ค้าอย่างถูกต้องแล้ว หากมีการเรียกรับเงินจากผู้ค้าอีก ขอให้ทำหนังสือร้องเรียนถึง กทม. เพื่อช่วยกันขจัดวงจรหาผลประโยชน์ที่ไม่ถูกต้อง"นายธีระชน กล่าว 

ทั้งนี้ กทม.ได้เสนอให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พิจารณาอนุมัติจุดผ่อนผันหาบเร่แผงลอยชุดแรกจำนวน 275 จุด โดย บช.น.เห็นด้วย 147 จุด ไม่เห็นด้วย 42 จุด และให้ กทม.ไปพิจารณาปรับปรุงใหม่ 86 จุด เนื่องจากยังไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์

อย่างไรก็ตาม นายธีระชน กล่าวว่า กทม.จะทยอยเสนอพื้นที่จุดผ่อนผันเพิ่มเติมเพื่อให้ บช.น.พิจารณาอนุมัติให้ได้ครบภายในเดือน ก.ย.นี้ ตามที่ กทม.ได้เคยสำรวจไว้ทั้งสิ้น 670 จุด เพื่อรองรับผู้ค้านอกจุดผ่อนผันกว่า 1.7 หมื่นคน