posttoday

คาดคนแห่ร่วมงานศพแม่ถ้วนนับหมื่น

04 มีนาคม 2554

ครอบครัวหลีกภัยเตรียมความพร้อม รองรับผู้คนที่จะมาเคารพศพ "แม่ถ้วน" คาดมานับหมื่น เตรียมวางแผนด้านจราจรและที่จอดรถ

ครอบครัวหลีกภัยเตรียมความพร้อม รองรับผู้คนที่จะมาเคารพศพ "แม่ถ้วน" คาดมานับหมื่น เตรียมวางแผนด้านจราจรและที่จอดรถ

ที่บริเวณศาลากลางบ้านพัก เลขที่ 183 ถนนวิเศษกุล ตำบลทับเที่ยง ในเขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพ นางถ้วน หลีกภัย หรือคุณแม่ถ้วน วัย 99 ปี มารดาของ นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 3 สมัย และ ส.ส.ตรัง 13 สมัย ซึ่งได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ เมื่อเช้าวันที่ 2 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมานั้น ปรากฎว่า ตลอดทั้งวันยังคงมีบุคคลสำคัญ ทั้งบรรดานักการเมือง ทั้งในระดับชาติและในระดับท้องถิ่น ตลอดจนข้าราชการ หัวคะแนน ผู้สนับสนุน นักธุรกิจ และประชาชน ทั้งในจังหวัดตรัง และจากจังหวัดต่างๆ ทั่วทั้งประเทศ ทยอยกันเดินทางมากราบเคารพศพคุณแม่ถ้วน กันอย่างมากมายหลายพันคน จนทำให้บ้านพักเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่เศษ ต้องแคบไปอย่างถนัดตา

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย พร้อมกับพี่ชาย คือ นายกิจ หลีกภัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตรัง ในฐานะลูกชายคนโต และ นายระลึก หลีกภัย ในฐานะลูกชายคนสุดท้อง ซึ่งได้อาศัยอยู่ในบ้านพักบนถนนวิเศษกุล มาโดยตลอด รวมทั้งลูกๆ คนอื่นทั้ง 9 คน ตลอดจนลูกเขย ลูกสะใภ้ และหลานๆ ได้ร่วมกันให้การต้อนรับแขกอย่างเต็มที่ โดยได้มีการระดมผู้คนจำนวนหลายร้อยคนมาช่วยอำนวยความสะดวก และดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยในจุดต่างๆ โดยเฉพาะจุดที่ตั้งบำเพ็ฐกุศลของคุณแม่ถ้วน ซึ่งจะมีการมากราบเคารพศพ และนำพวงหรีดมามอบให้กับตัวแทนของครอบครัวหลีกภัย ส่วนจุดจัดเลี้ยงอาหาร ทางคณะเจ้าภาพก็ต้องเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ รวมไปถึงการจัดเต้นท์ โต๊ะ เก้าอี้ ให้เพียงพอต่อการรองรับแขก

ขณะเดียวกัน ในวันฌาปณกิจศพ คือ วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม ก็คาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานกันอย่างล้นหลามนับหมื่น ๆ คน โดยเฉพาะภายในสถานที่จัดงาน คือ วัดควนวิเศษ ซึ่งทางคณะเจ้าภาพได้วางแผนด้านการจัดระบบจราจร และการจอดรถไว้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.จว.ตรัง แล้ว โดยจะเตรียมสถานที่ที่มีความกว้างขวางไว้รองรับ