posttoday

บวชพระ247เณร5ถวายหลวงตาบัว

01 มีนาคม 2554

วัดป่าบ้านตาดจัดบวชพระ247 รูป สามเณร 5 รูป เพื่อบูชาถวายหลวงตามหาบัว ขณะที่ประธานอุตฯท่องเที่ยวอุดรฯเผยโรงแรมถูกจองเต็มช่วง3-6มี.ค. แต่ห้องเช่าอพาร์ตเมนท์ยังว่าง

วัดป่าบ้านตาดจัดบวชพระ247 รูป สามเณร 5 รูป เพื่อบูชาถวายหลวงตามหาบัว ขณะที่ประธานอุตฯท่องเที่ยวอุดรฯเผยโรงแรมถูกจองเต็มช่วง3-6มี.ค. แต่ห้องเช่าอพาร์ตเมนท์ยังว่าง

เมื่อเวลา 07.20 น. วันที่ 1 มี.ค.ที่หน้าวัดเกสรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง ซึ่งเป็นวันที่จะมีพิธีบรรพชาสามเณร ศรัทธาญาติโยมทั่วประเทศจำนวนมาก ทั้งที่เป็นวันอังคารไม่ใช้วันหยุด และไม่ใช่วันพระ มาร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตราหาร และรับศีลรับพร ที่ย้ายออกมาที่ศาลานอก จากนั้นเดินเข้าไปศาลาใน  เข้าแถวขึ้นไปกราบสรีระสังขารพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด

ต่อมาเวลา 09.30 น. วันเดียวกัน ภายในศาลานอก คณะสงฆ์ได้นำ “พระขาว” ผู้จะบวชบูชาถวายหลวงตาพระมหาบัว 252 ราย แบ่งเป็นพระ 247 รูป สามเณร 5 รูป มาทำพิธีบรรพชาสามเณร มีพระอุดมญาณโมลี หรือหลวงปู่จันทร์ศรี จันททีโป ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 เจ้าอาวาสวัดโพธิสัมภรณ์ (พระอารามหลวง) อ.เมือง จ.อุดรธานี เป็นพระอุปัชฌาย์ ท่ามกลางญาติพี่น้องผู้บวชเดินทางมาร่วมพิธีเต็มศาลา ผู้บวชเข้าแถวรับผ้าไตร ขานนาค พระพี่เลี้ยงจัดให้ครองผ้าเหลือง ทำพิธีรับศีล 10 ข้อ ตัวแทนพระถวายเครื่องไทยธรรมพระอุปัชฌาย์ โดยใช้เวลาบรรพชา 1 ชั่วโมง

โดยมีหลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสัสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี แจ้งแก่ญาติโยมที่มาร่วมงานบวชว่า หลังจากผู้บวชได้บรรพชาเป็นสามเณรเสร็จแล้ว เวลา 12.00 น. จะได้แยกย้ายไปอุปสมบทตามวัดต่างๆ ที่จัดเตรียมไว้ ซึ่งมีวัดทั้งหมด 5 วัด ได้แก่ วัดโพธิสมภรณ์ อ.เมือง จ.อุดรธานี วัดป่านาแองญาณสัมปันโน อ.เมือง จ.อุดรธานี วัดป่าศรัทธาถวาย หรือวัดถ้ำเต่า อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี วัดป่ากกสะทอน อ.เมือง จ.อุดรธานี และวัดป่าสุทธาวาส อ.เมือง จ.สกลนคร แล้วกลับมาวัดป่าบ้านตาด โดยมีพระพี่เลี้ยง 10 พรรษาขึ้นไปเป็นผู้ดูแล

ส่วนบริเวณเมรุชั่วคราวหลวงตา เจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จ.สกลนคร ได้นำดอกบัวทั้ง 6 พันธุ์ มาปลูกในกระถางผ่าศูนย์กลาง 1.5 เมตร และ 1 เมตร ที่วางรอบบริเวณฐานเมรุชั่วคราว เสร็จเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังมีกระถางต้นข้าวสารหรือต้นจั๋ง ซึ่งเป็นต้นไม้ที่หลวงตาชอบ นำมาวางบริเวณบันได้ทางขึ้นเมรุชั่วคราวทั้ง 4 ด้าน ซึ่งพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมากราบสรีระสังขารหลวงตา ได้เดินมาบันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึก ก่อนเดินทางกลับ

นายทินกร ทองเผ้า ประธานสภาอุตสาหกรรมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า จากการสอบถามโรงแรม ทุกระดับใน จ.อุดรธานี มากกว่า 2,000 ห้อง ทราบว่าในวันที่ 3-6 มีนาคม มีการจับจองห้องไว้ล่วงหน้าจนหมดแล้ว แต่จากการตรวจสอบห้องเช่า อพาร์ตเมนท์ พบว่ายังมีเหลืออยู่มากพอสมควร เพราะสถานศึกษาเริ่มปิดกันแล้ว สภาอุตสาหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวอุดรธานี จึงประสานไปยังห้องพักทั้งหมด ให้แจ้งจำนวนห้องว่างเข้ามาให้เราทราบ ท่านให้ที่มีความต้องการห้องพัก สามารถติดต่อกับเราได้ที่ 042-324-298 สภาฯจะเป็นผู้ประสานให้   

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ประชาชนที่เดินทางมาแล้วบางส่วน ได้นำเอาเต๊นท์สนามส่วนตัว ไปกางกระจายตามจุดที่วัดจัดไว้ มีการติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง และห้องน้ำไว้ด้วย แต่ก็เริ่มหนาแน่นมากขึ้น จนล้นออกมากางตามลานจอดรถ โดยเฉพาะจุดที่มีไฟฟ้าแสงสว่าง นอกจากนี้พื้นที่เอกชนก่อนเข้าวัดป่าบ้านตาด เจ้าของที่ดินได้ล้อมรั้วไว้เป็นสัดส่วน ภายในมีไฟฟ้าแสงสว่าง ห้องน้ำ เปิดรับเฉพาะผู้แสวงบุญ ฝั่งซ้ายจะเป็นผู้หญิง ฝั่งขวาจะเป็นผู้ชาย 

บวชพระ247เณร5ถวายหลวงตาบัว

 

บวชพระ247เณร5ถวายหลวงตาบัว