posttoday

ทหารเขมรเคลื่อนพลประชิดชายแดนสุรินทร์

02 กุมภาพันธ์ 2554

ทหารเขมรเคลื่อนกำลังพลประชิดชายแดนสุรินทร์ ขณะที่ทหารไทยพร้อมรบรักษาอธิปไตย กองทัพภาค2 สั่งกำลังพลอดทนต่อการยั่วยุของกัมพูชา 

ทหารเขมรเคลื่อนกำลังพลประชิดชายแดนสุรินทร์ ขณะที่ทหารไทยพร้อมรบรักษาอธิปไตย กองทัพภาค2 สั่งกำลังพลอดทนต่อการยั่วยุของกัมพูชา 

เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการ กองร้อยทหารพรานจู่โจมที่ 960 ฐานปฎิบัติการปราสาทตาเมือนธมบ้านหนองคันนา ต.ตาเมียง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทหารกัมพูชา มีการเสริมกำลังทหารพร้อมอาวุธหนักเข้าประจำการใกล้ปราสาทตาเมือนธม มากขึ้นกว่าเดิม มีการระดมพล แสดงศักยภาพกำลังทหารในเวลา 08.00 น. ใกล้ปราสาทตาเมือนธมทุกวัน  

ทั้งนี้ได้สั่งให้เฝ้าจับตาและลาดตระเวนตรวจดูความเคลื่อนไหวของทหารไทย และนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เข้ามาเที่ยวชมปราสาทตาเมือนธม อย่างใกล้ชิด

ทางด้านทหารพรานไทย กองร้อยทหารพราน ที่ 2602 และกองร้อยทหารพราน ที่ 2605 ชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 26 กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ยังคงจัดชุดลาดตระเวนพื้นที่ดังกล่าวอย่างเข้มงวดและได้รับคำสั่งให้ทหารทุกนายอยู่ในสภาพพร้อมรบ และให้อดทนอดกลั้น ต่อการยั่วยุ ของทหารกัมพูชา 

ด้านบริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม-โอรเสม็ด ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ยังคงเป็นปรกติ   ไม่พบภาพความตึงเครียดเกิดขึ้นแต่อย่างใด  ยังคงมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและประชาชนชาวกัมพูชาเดินทางเข้าออกมาเลือกซื้อสินค้าในตลาดฝั่งไทยอยู่เช่นเดิม แต่ลดลงไม่มาก เนื่องจากบางส่วนยังคงไม่มั่นใจในสถานการณ์  

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 ประเทศที่ปฏิบัติงานบริเวณจุดผ่านแดนฯเชื่อว่า จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพาะเคยเกิดเหตุการณ์ตึงเครียดในลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง แต่สถานการณ์ก็คลี่คลายลงไปด้วยดี  เพราะรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศทราบดีว่าหาก เกิดสงครามจะส่งผลกระทบให้กับประชาชนในพื้นที่และเศรษฐกิจชายแดนอย่างมากมายมหาศาล