posttoday

มหาชนหลั่งไหลกราบหลวงตามหาบัวยอดบริจาค2วันกว่า6ล้าน

01 กุมภาพันธ์ 2554

คลื่นมหาชนหลั่งไหลกราบสรีระ หลวงตามหาบัวที่วัดป่าบ้านตาด ขณะที่ยอดบริจาค 2 วันกว่า 6 ล้านบาท คณะสงฆ์แจ้งมีผู้แอบอ้างตั้งกองทุนผ้าป่าบ้านตาด

คลื่นมหาชนหลั่งไหลกราบสรีระ หลวงตามหาบัวที่วัดป่าบ้านตาด ขณะที่ยอดบริจาค 2 วันกว่า 6 ล้านบาท คณะสงฆ์แจ้งมีผู้แอบอ้างตั้งกองทุนผ้าป่าบ้านตาด

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 ก.พ. พระอาจารย์วันชัย วิจิตโต หนึ่งในคณะกรรมการที่ พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลการจัดงานศพ และดูแลทรัพย์สิน ได้นำพระสงฆ์ออกบิณฑบาตบริเวณหน้าวัด โดยถือบาตรของหลวงตามหาบัว ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก ที่มาคอยทำใส่บาตรตลอดเส้นทาง

ขณะที่บริเวณตั้งโกศโถ และสรีระหลวงตามหาบัว บนชั้น 2 ศาลากลางเปรียญหลังเก่าภายในวัด ได้งดให้ประชาชนเข้ากราบนมัสการเป็นการชั่วคราว เพราะมีพระสงฆ์ปฏิบัติกิจ และฉันภัตราหารเช้าอยู่ด้านล่าง ทำให้ประชาชนบางส่วนมารอเข้าคิว และถือโอกาสฟังข่าวสารจากทางวัด ที่แจ้งถึงพินัยกรรมของหลวงตามหาบัว , การเข้มงวดของวัดห้ามบุคคลภายนอก ไปเกินกว่าเขตของศาลาการเปรียญ เพราะมีกลุ่มมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามาแล้ว

พระครูอรรถกิจ นันทคุณ หรือ พระอาจารย์นภดล นนทะโน เจ้าอาวาสวัดป่าดอยลับงา จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า มีเรื่องแจ้งไปยังญาติโยมหลายเรื่อง  อันดับแรกยืนยันว่างาน “บุญประทายข้าวเปลือก” ของวัดป่าบ้านตาด ในวันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ ยังคงจัดกันไปตามปกติ ส่วนผู้ที่เดินทางมาที่วัดป่าบ้านตาด เอาของดีมาโชว์เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล แต่หากถึงระดับตั้งแผงเอามาโชว์ มันไม่งามมันไม่ดีเป็นข้อห้ามของทางวัด ก็ขออย่าให้ทำเลย อย่าให้ต้องรุนแรงกัน และเมื่อเช้ามาข่าวมาจากกรุงเทพ เรื่องการตั้งกองทุนผ้าป่า ก็ขอบอกทุกท่านบอกต่อๆกัน ว่ากองทุนผ้าป่าว่าไม่มี มีเรื่องตึกสงฆ์อาพาธตอนชี้ชะลอไว้ก่อน การตั้งกองทุนใหม่ของวัดบ้านตาดไม่มี

"หลวงตาฯสั่งไว้ว่าเงินทำบุญในงานท่านทั้งหมด ให้รวบรวมไว้ซื้อทองแล้วมอบเข้าคลังหลวง ที่มอบไปแล้วก็ 2 ตันเศษ กำลังเข้าสู่ตันที่ 13 ทุกบาททุกสตางค์ที่ประชาชนมาร่วมทำบุญ จะมีจุดเดียวที่เป็นตู้อยู่รอบๆ บริเวณศาลาตั้งสรีระของหลวงตา ทั้งข้างบนและข้างล่าง ตกเย็นก็จะเอามานับเหมือนหลวงตาฯไปรับผ้าป่าช่วยชาติ เมื่อวันที่ 30 มกราคม เป็นวันแรกที่นับได้เงิน 2,658,448 บาท วันที่ 31มกราคม 3,268,497 บาท 264 ดอลล่าร์ ทองคำจำนวนหนึ่งยังไม่ได้ชั่ง"พระอาจารย์นภดล กล่าว

พระอาจารย์นภดล กล่าวอีกว่า สำหรับค่าใช้จ่ายในงานครั้งนี้ เป็นเรื่องของลูกศิษย์รวมกัน ส่วนใหญ่เป็นพระ แล้วลูกศิษย์ของพระก็มารวมกันอีกที อันนี้มี่การประกาศ ฝากกันเป็นการภายใน ถ้าลูกศิษย์คนไหนอยากจะช่วย ก็เอาไปช่วยอาจารย์ของตัว อาจารย์ก็รวมกันมาถือเป็นงานพ่อแม่เรา ตามธรรมดาเขามีพินัยกรรม มีกองมรดก เข้าจะมอบให้คนที่ยังมีชีวิตอยู่ คือคนที่ไปแล้วทำมรดกไว้ให้คนอยู่ แต่วันนี้พวกเราทั้งหลายจะได้ทำมรดกไว้ให้หลวงตา ก็คือคนอยู่ทำให้คนไป

สำหรับการก่อสร้าง “เมรุชั่วคราว” นายกิตติชัย ไชยเอีย อดีตรอง นายก อบจ.อุดรธานี นำเครื่องจักรขนาดใหญ่ของบรรดาลูกศิษย์ ทำการปรับพื้นที่ตลอดทั้งคืน ก่อนที่เครื่องจักรของ อบจ.อุดรธานี และ ทน.อุดรธานี จำตามมาในวันนี้ ด้วยการปรับพื้นดินจากบริเวณคอกวัว ทางทิศตะวันออกของของเมรุชั่วคราว เป็นพื้นที่ตั้งโรงทานแห่งใหม่ และนำดินมาสร้างเป็นเมรุชั่วคราว โดยพื้นดินชั้นแรกเกือบเสร็จแล้ว ขณะที่เครื่องจักรอีกส่วน เข้าไปปรับ “ทุ่งนา” ให้เป็นที่จอดรถ โดยไถเอาคันนาออก และทำทางให้รถขับลงไปได้   

นายสมัย น้อยรามสูร อดีต นายก อบต.บ้านตาด เปิดเผยว่า ราษฎรบ้านตาดรัศมี 1 กม.จากวัดป่าบ้านตาด พร้อมให้ใช้ที่นาเพื่อจอดรถด้วยความเต็มใจ ตอนนี้มีเครื่องจักรเข้าไปปรับพื้นที่แล้ว เมื่อเสร็จงานก็จะทำกลับให้เหมือนเดิม ก็คงจะทำไปจนกว่าจะเพียงพอ ส่วนถนนก็มีการปรับปรุงไว้แล้ว มีเพียงเส้นรอบวัดป่าบ้านตาด กำลังเร่งก่อสร้างในขณะนี้ ทำให้มีเส้นทางเข้าออกได้หลายทาง จากเส้นทางปกติจากบ้านคำกลิ้ง , เส้นทางสำรองบ้านหนองใหญ่ ยังมีเส้นทางไปที่ บ.กกสะทอน ไป อ.หนองแสง และไป บ.หนองไฮ ไม่เหมือนที่ผ่านมาบางเส้นทางไม่มี

นายปรเรศร์ คิรินทร์ภาณุ เจ้าของบริษัทมะลิไท จำกัด ให้บริการรถเช่าในสนามบินนานาชาติอุดรธานี เปิดเผยว่า  ได้นำเอารถตู้ขนาด 10 ที่นั่ง มาให้บริการฟรีส่งผู้ที่เดินทางมากับเครื่องบิน ระหว่างสนามบินอุดรธานี ถึงวัดป่าบ้านตาด โดยจะให้บริการทุกๆเที่ยวบิน และทุกวัน  วันละ 10 เที่ยวเพื่อนมัสการศพของหลวงตาบัวฯ โดยจะนำผู้โดยสารส่งห่างจากจากหน้าวัด 200 เมตร   ทั้งนี้ซึ่งบริการนี้ทางบริษัทจะให้บริการไปเรื่อยๆ จนกว่างานพิธีงานศพของหลวงตาบัวฯจะแล้วเสร็จ

นายสุทัศน์ แพรสุรินทร์  กรรมการสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า ช่วงนี้ห้องพักในอุดรธานีเต็มเกือบทุกที่ โดยมีการสั่งจองห้องพักล่วงหน้ากว่า 80  %เนื่องจากขณะอุดรธานี และอีสานตอนบนช่วงฤดูท่องเที่ยว ประกอบกับมีสัมมนาของภาคเอก และหน่วยราชการเป็นปกติ เมื่อมีงานศพของหลวงตามหาบัวฯเพิ่มเข้าอีก จึงถูกสั่งจองและเข้าพักจากญาติโยมและลูกศิษย์ คาดว่าประมาณไม่นานห้องพักทุกแห่งในอุดร จะเต็มฉะนั้นญาติโดยมจะต้องใช้บริการของโรงแรมขนาดเล็กและอพาร์ทเม้นต์ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากในอุดร 

มหาชนหลั่งไหลกราบหลวงตามหาบัวยอดบริจาค2วันกว่า6ล้าน ประชาชนหลั่งไหลมากราบสรีระ หลวงตามหาบัว

 

มหาชนหลั่งไหลกราบหลวงตามหาบัวยอดบริจาค2วันกว่า6ล้าน

 

มหาชนหลั่งไหลกราบหลวงตามหาบัวยอดบริจาค2วันกว่า6ล้าน เจ้าหน้าที่เริ่มปรับพื้นที่เพื่อเตรียมสร้างเมรุถวายเพลิงศพหลวงตา