posttoday

ไข่ไก่โคราชขยับเบอร์ละ 10 สตางค์

01 กุมภาพันธ์ 2554

ไข่ไก่โคราชราคาขยับรายวัน ล่าสุดพุ่งขึ้นเบอร์ละ 10 สตางค์แล้ว เหตุไข่หน้าฟาร์มปรับตัวสูงขึ้น 

ไข่ไก่โคราชราคาขยับรายวัน ล่าสุดพุ่งขึ้นเบอร์ละ 10 สตางค์แล้ว เหตุไข่หน้าฟาร์มปรับตัวสูงขึ้น 

ราคาไข่ไก่ที่จ.นครราชสีมาขยับขึ้นรายวันล่าสุดเบอร์ละ 10 สตางค์ โดยเบอร์ 1 ราคาจำหน่ายจะอยู่ที่ฟองละ 3.00 บาท , เบอร์ 2 ฟองละ 2.90 บาท , เบอร์ 3 ฟองละ 2.80 บาท , เบอร์ 4 ฟองละ 2.70 บาท เนื่องไข่ไก่หน้าฟาร์มปรับตัวสูงขึ้น สาเหตุก็มาจากช่วงนี้อากาศหนาว และมีการปลดแม่ไก่ยืนกรงออกเป็นจำนวนมาก แต่หากเทียบกับในช่วงที่มีปัญหาไข่ขาดตลาดในช่วงปี 2553 ที่ผ่านมา ยังพบว่าราคาต่ำกว่าประมาณ 20 สตางค์ 

ขณะที่รัฐบาลประกาศให้วันนี้(1 ก.พ.)เริ่มให้มีการจำหน่ายไข่ไก่แบบชั่งกิโลขายในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลนั้น ที่จ.นครราชสีมา ผู้ประกอบการและประชาชนผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ตอบรับกับการกำหนดรูปแบบการจำหน่ายไข่ในลักษณะนี้มากนัก โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่าจะเกิดความยุ่งยากในการขายและซื้อ ผู้ประกอบการจะต้องรับภาระความเสี่ยงในกรณีไข่ขนาดเล็กที่เหลือจากความต้องการเลือกซื้อของผู้บริโภค รวมถึงไข่บุบและแตกซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากการเลือกซื้อของประชาชน 

นายสุนทร กิติวงศ์สุนทร ผู้ประกอบการร้านขายของชำแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา กล่าวว่า การจำหน่ายไข่ไก่แบบชั่งกิโลขายที่ทางรัฐบาลนำมาทดลองใช้นั้นโดยส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากและทำให้ผู้จำหน่ายต้องแบกรับกับภาระต้นทุนและความเสี่ยงที่สูงขึ้น เนื่องจากปกติแล้วการบซื้อของแบบชั่งกิโล ผู้บริโภคจะมีสิทธิ์เลือกได้ สินค้าก็จำเป็นที่จะต้องวางกองจำหน่ายและอาจจะทำให้ไข่ไก่ได้รับความเสียหายได้ง่าย

ไข่ไก่โคราชขยับเบอร์ละ 10 สตางค์