posttoday

หลวงตามหาบัวปอดติดเชื้อ

29 มกราคม 2554

ญาติหลวงตามหาบัว ออกหนังสือขอให้หยุดใช้ยาปฏิชีวนะรักษา  ขณะที่อาการอาพาธยังทรง แพทย์แถลงพบปอดติดเชื้อ

ญาติหลวงตามหาบัว ออกหนังสือขอให้หยุดใช้ยาปฏิชีวนะรักษา  ขณะที่อาการอาพาธยังทรง แพทย์แถลงพบปอดติดเชื้อ

หลวงตามหาบัวปอดติดเชื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา  ที่วัดเกสรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ศรัทธาญาติโยมบางส่วนเริ่มเดินทางทยอยกลับ บางส่วนเดินทางเข้ามาเพิ่มเติม ทั้งที่เข้ามาเพื่อกราบพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ที่ยังคงมีอาการอาพาธพักรักษาตัวอยู่ที่ห้องปลอดเชื้อ ภายในกุฏิของหลวงตาบัว โดยมารออยู่ที่ศาลาการเปรียญหลังเก่า รอที่ทางคณะสงฆ์จะอนุญาตเข้าไปกราบบริเวณกุฏิ ขณะที่บางส่วนมาเตรียมงาน “บุญประทายข้าวเปลือก” 12 กุมภาพันธ์นี้

ทั้งนี้ การรักษาอาการอาพาธของหลวงตามหาบัวครั้งนี้ มีแนวคิดแบ่งออกเป็น 2 ด้าน คือการรักษาตามแพทย์แผนปัจจุบัน และแพทย์ลางเลือก ซึ่งหมายถึง “หมอจีน” แม้ว่าจะมีคำแถลงของคณะสงฆ์ออกมาทุกครั้งว่า การรักษาอาการอาพาธหลวงตามหาบัว จะเลือกใช้ทั้ง 2 ท่าง แต่วันนี้กลุ่มเครือญาติหลวงตามหาบัว ได้ทำจดหมายเวียนลงชื่อ 89 คน ถึงคณะสงฆ์ และคณะแพทย์ ไม่ยินยอมให้คณะแพทย์ใช้ยาปฏิชีวนะกับหลวงตามหาบัว หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีการประชุมกัน

โดยใจความในหนังสือระบุว่า “ ด้วยลูกหลาน ญาติพี่น้อง ในองค์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ได้ประชุมกันแล้ว มีความเห็นตรงกันเป็นหนึ่งเดียวว่า ขอปฏิเสธขอให้การรักษา โดยใช้ยาปฏิชีวนะทุกประเภท ทุกชนิด ทุกขนาด และปฏิเสธการใช้สารโปรตีนแอลบูลมีน ทุกประการ เพราะเห็นชัดเจนแล้วว่า ก่อนใช้ยาปฏิชีวนะ และสารโปรตีนแอลบูลมีนแล้ว อาการของหลวงตานั้นแจ่มใส แข็งแรง พอสมควร แต่ภายหลังการใช้ยาดังกล่าวอาการองค์หลวงตาขาดการตอบรับ นอนซึม จนเกือบจะมรณภาพ ทั้งนี้การรักษาพยาบาล และดำเนินการใดๆ ต่อองค์หลวงตา ให้เป็นไปตามวิธรของท่านอาจารย์วันชัย วิจิตโต โดยความเห็นชอบของหลวงปู่ลี กุสลธโร ตามที่คณะสงฆ์ได้ลงความเห็นร่วมกัน เมื่อช่วงเช้าวันที่ 28 มกราคม 2554  ณ กุฏิองค์หลวงตา"

นายสมผล ตระกูลรุ่ง ตัวแทนของกลุ่มญาติของหลวงตามหาบัวฯ และนางสมจันทร์ ศิริสุวรรณ ลูกของนางศรีเพ็ญ โลหิตดี น้องสาวของหลวงตามหาบัวฯ ร่วมกันเปิดเผยว่า ญาติๆองค์หลวงตามหาบัวฯ เห็นการรักษาที่ผ่านๆมานั้น อาการยังไม่ดี โดยญาติๆยังมีความมั่นใจว่าการรักษาโดยวิธีการทางธรรมชาติ ซึ่งเคยรักษามาก่อนแล้วน่าจะเป็นประโยชน์ต่อธาตุขันธ์ต่อองค์หลวงตามหาบัวฯ

“ ไม่ได้ปฏิเสธว่าคณะแพทย์ ยังมีประโยชน์ แต่ว่าในภาวะอย่างนี้ธาตุขันธ์ขององค์หลวงตารับไม่ได้ รับไม่ไหวกับยาปฏิชีวนะ ญาติๆขององค์หลวงตาฯเป็นห่วงมาก องค์หลวงตาฯเคยสั่งเอาไว้หลายครั้ง และเคยเทศน์เอาไว้ว่าถูกกับยาจีน  และท่านเคยหายจากโรคมะเร็งลำไส้เพราะยาจีน  แต่การรักษาโดยคณะแพทย์ทางคณะญาติๆก็จะอนุโมธนาจริงๆ “ นายสมผล กล่าว

นางสมจันทร์  กล่าวว่า ญาติๆของหลวงตามีความเห็นว่า อยากให้ทำการรักษาด้วยยาของอาจารย์วันชัย  และการที่ญาติๆหลวงตามหาบัวฯออกมาแสดงตัวเช่นนี้ ก็ไม่ได้เจตนาที่หลบหลู่การรักษาของคณะแพทย์ แต่ญาติๆของหลวงตาเห็นพ้องกัน

ด้านแพทย์แถลงอาการอาพาธของหลวงตามหาบัวในวันนี้ พบปอดมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ความดันโลหิตลดลง แพทย์ยังให้การรักษาด้วยการใช้เครื่องช่วยหายใจ และให้สารอาหารทางหลอดเลือด

อย่างไรก็ตาม แพทย์และคณะสงฆ์ยุติการใช้ยาปฏิชีวนะในการรักษาอาการติดเชื้อแต่จะใช้ยาทางเลือกและให้ภูมิคุ้มกันของหลวงตามหาบัวรักษาตัวเอง


ทั้งนี้ คณะแพทย์พอใจการรักษาอาการอาพาธของหลวงตามหาบัวในวันนี้แต่ยังคงให้การดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังพบภาวะการติดเชื้อในอวัยวะภายในหลายจุด