posttoday

สธ.ส่งจิตแพทย์เยียวยาแม่ล่ามโซ่ลูกสาว

24 มกราคม 2554

รมช.สธ.ส่งทีมจิตแพทย์ นักจิตวิทยาดูแลจิตใจแม่ล่ามโซ่ลูกสาวที่อยุธยาพร้อมประเมินสภาพจิตใจแนะการใช้ความรุนแรงห้ามลูกเที่ยวไม่ใช่ทางแก้ปัญหา           นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้จัดส่งทีมจิตแพทย์ นักจิตวิทยาของกรมสุขภาพจิต เข้าไปดูแลหญิงอายุ 51 ปี ขาพิการทั้ง 2 ข้าง มีอาชีพขายลอตเตอรี่ กักขังล่ามโซ่ลูกสาวอายุ 21 ปี ข้างรถจักรยานยนต์ ตั้งแต่เมื่อต้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากกลัวลูกสาวจะหนีเที่ยว เพราะไม่มีคนช่วยดูแลแล้ว หากการประเมินผลระบุว่ามีปัญหาทางด้านสุขภาพจิตจะทำการรักษาเยียวยาต่อไป แต่ทั้งนี้ ต้องรอให้แม่คลายความวิตกกังวลมากกว่านี้ก่อน          นางพรรณสิริ กล่าวต่อว่า การแก้ปัญหาเด็กหนีเที่ยวนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องล่ามโซ่ หรือใช้ความรุนแรงในการห้ามเสมอไป มิหนำซ้ำจะเพิ่มแรงกดดันให้กับเด็กทำให้แก้ปัญหาได้ยากขึ้น ทางออกของเรื่องนี้ครอบครัวจะเป็นส่วนสำคัญโดยเฉพาะพ่อแม่ควรจัดเวลาพูดคุยกับลูกให้เหมือนเป็นเพื่อนลูกอย่างน้อยวันละ 10 นาที หรืออาจจะใช้ช่วงเวลาที่รับประทานอาหาร พร้อมกับพูดคุยเพื่อให

รมช.สธ.ส่งทีมจิตแพทย์ นักจิตวิทยาดูแลจิตใจแม่ล่ามโซ่ลูกสาวที่อยุธยาพร้อมประเมินสภาพจิตใจแนะการใช้ความรุนแรงห้ามลูกเที่ยวไม่ใช่ทางแก้ปัญหา
          
นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้จัดส่งทีมจิตแพทย์ นักจิตวิทยาของกรมสุขภาพจิต เข้าไปดูแลหญิงอายุ 51 ปี ขาพิการทั้ง 2 ข้าง มีอาชีพขายลอตเตอรี่ กักขังล่ามโซ่ลูกสาวอายุ 21 ปี ข้างรถจักรยานยนต์ ตั้งแต่เมื่อต้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากกลัวลูกสาวจะหนีเที่ยว เพราะไม่มีคนช่วยดูแลแล้ว หากการประเมินผลระบุว่ามีปัญหาทางด้านสุขภาพจิตจะทำการรักษาเยียวยาต่อไป แต่ทั้งนี้ ต้องรอให้แม่คลายความวิตกกังวลมากกว่านี้ก่อน
         
นางพรรณสิริ กล่าวต่อว่า การแก้ปัญหาเด็กหนีเที่ยวนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องล่ามโซ่ หรือใช้ความรุนแรงในการห้ามเสมอไป มิหนำซ้ำจะเพิ่มแรงกดดันให้กับเด็กทำให้แก้ปัญหาได้ยากขึ้น ทางออกของเรื่องนี้ครอบครัวจะเป็นส่วนสำคัญโดยเฉพาะพ่อแม่ควรจัดเวลาพูดคุยกับลูกให้เหมือนเป็นเพื่อนลูกอย่างน้อยวันละ 10 นาที หรืออาจจะใช้ช่วงเวลาที่รับประทานอาหาร พร้อมกับพูดคุยเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีในครอบครัวช่วยกันแก้ไขปัญหา อย่าให้เด็กรู้สึกว่าถูกบีบคั้นจากพ่อแม่มากเกินไป จนทำให้บ้านไม่น่าอยู่ และต้องออกไปเที่ยวข้างนอกแทน
         
ทั้งนี้หากพ่อแม่ไม่มั่นใจในการให้คำปรึกษาแก่ลูก หรือมีลุกที่ชอบเที่ยวเตร่นอกบ้าน สามารถขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญได้ที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง หรือสามารถพาลูกเข้ามารับคำปรึกษาที่สถาบันสุขภาพจิตเด็ก และวัยรุ่นราชนครินทร์ ศูนย์สุขภาพจิต หรือโรงพยาบาลสุขภาพจิตทั่วประเทศ.