posttoday

คนเขมรแห่กักตุนสินค้าหวั่นปิดด่าน

11 มกราคม 2554

ชาวกัมพูชาทะลักโรงเกลือซื้อสินค้ากักตุนหวั่นปิดชายแดน หลังฮุน เซน ประกาศกร้าว 7 คนไทยที่ถูกจับกุมใครก็ช่วยไม่ได้

ชาวกัมพูชาทะลักโรงเกลือซื้อสินค้ากักตุนหวั่นปิดชายแดน หลังฮุน เซน ประกาศกร้าว 7 คนไทยที่ถูกจับกุมใครก็ช่วยไม่ได้

ประชาชนชาวกัมพูชาจำนวนมากหลั่งไหลเข้าบริเวณตลาดปอยเปตฝั่งกัมพูชาและบริเวณด่านพรมแดนอรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้วเ พื่อหาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคไว้กักตุนเนื่องจากเกรงว่าชายแดนถูกปิดลงหลังสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีประกาศกร้าว 7 คนไทยที่ถูกจับกุมใครก็ช่วยไม่ได้
 
นางเยาะ เมีย  แม่ค้าชาวกัมพูชา กล่าวว่า ช่วงนี้บรรยากาศบริเวณชายแดนทั้ง 2 ประเทศโดยเฉพาะฝั่งปอยเปต มีชาวกัมพูชาต่างก็วิพากษ์วิจารณ์เรื่อง 7 คนไทยถูกจับกุมกันอย่างกว้างขวางและส่วนใหญ่เกรงว่าไทยจะมีการปิดพรมแดนเพื่อบีบกัมพูชาให้ปล่อย 7 คนไทย เนื่องจากด่านนี้เป็นด่านสำคัญทางเศรษฐกิจกัมพูชา หากไทยปิดจะส่งผลกระทบต่อกัมพูชาเป็นอย่างมากจึงคิดว่ามีโอกาสสูงหากไทยจะบีบกัมพูชา
 
ขณะที่บรรยากาศบริเวณด่านพรมแดนอรัญประเทศยังคงเปิดปกติ นักท่องเที่ยวชาวไทยและกัมพูชายังคงเดินทางผ่านเข้า-ออกเป็นปกติ แต่ก็เป็นไปอย่างเงียบเหงามีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางออกไปฝั่งกัมพูชาลดลงกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยังคงเดินทางเข้า-ออกด่านพรมแดนตามปกติ นอกจากนี้รถบรรทุกขนส่งสินค้าจากไทยไปกัมพูชาก็ยังคงวิ่งไปตามปกติเช่นกัน