posttoday

เกษตรกรช็อก วันเดียวควายตาย 5 ตัว คาดเกิดจากโรคระบาด

29 มิถุนายน 2565

นครพนม- เกษตรกรช็อก วันเดียวควายตาย 5 ตัว มูลค่าความเสียหายเกือบ 3 แสน ปศุสัตว์อำเภอเตือนเฝ้าระวัง คาดเกิดจากโรคระบาด

นายวีรวัฒน์ ยี่สารพัฒน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาหนาด อ.ธาตุพนม จ.นครพนมด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอธาตุพนม ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย กรณีนายเนตร คนหมั่น อายุ 47 ปี เกษตรกร อยู่บ้านเลขที่ 83 หมู่ 9 บ้านโพนทอง ต.นาหนาด ร้องเรียนว่า มีควายแม่พันธุ์ ล้มป่วยตายไม่ทราบสาเหตุ รวม จำนวน 4 ตัว มีท้องแก่ 6 เดือน ลูกตายคาท้องอีก 1 ตัว เป็นควายแม่พันธุ์ อายุ ประมาณ 4 -5 ปี มีมูลค่าตัวละประมาณ 50,000 – 60,000 บาท รวมมูลค่าความเสียหายเกือบ 3 แสนบาท

ส่วนซากควายที่ตาย เจ้าหน้าที่ได้มีการนำเครื่องจักรรถขุดมาขุดหลุมฝั่งกลบ ห้ามนำไปแปรรูปปรุงเป็นอาหาร เกรงว่าจะเกิดโรคระบาด และเป็นอันตรายติดเชื้อสู่คนรวมถึงสัตว์เลี้ยง พร้อมแจ้งเตือนให้เกษตรกรในพื้นที่ เฝ้าระวัง หมั่นตรวจสอบดูอาการ วัว ควายที่เลี้ยงไว้ หากมีอาการผิดปกติให้แจ้ง ผู้นำชุมชน ท้องถิ่น รวมถึง อาสาปศุสัตว์ในพื้นที่ ประสานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ หาทางดูแลรักษาทันที

เกษตรกรช็อก วันเดียวควายตาย 5 ตัว คาดเกิดจากโรคระบาด

นายเนตร คนหมั่น อายุ 47 ปี เกษตรกร ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า เลี้ยงควายทั้งหมด ประมาณ 16 ตัว มานานนับ 10 ปี เพื่อขยายพันธุ์ใช้ทำการเกษตร และขายสร้างรายได้ ไม่เคยเจอโรคระบาด และอาการผิดปกติ จนกระทั่งช่วงเช้าขณะที่นำหญ้าให้อาหาร สังเกตพบว่า ควายของตนมีอาการหายใจผิดปกติ แต่ยังไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์มาตรวจสอบ นึกว่าจะไม่มีอาการรุนแรง จนกระทั่งช่วงบ่าย ควายเกิดอาการหายใจติดขัด ล้มชักตายไปทีละตัว ไม่ทราบสาเหตุ มี 1 ตัว ท้องแก่ อายุ 6 เดือน ลูกตายคาท้อง รวมควายตัวทั้งหมด 5 ตัว รวมในท้อง จึงได้ประสานทางเทศบาลตำบลนาหนาด ร่วมกับเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบหาสาเหตุ ยืนยันว่าไม่มีการนำอาหารหญ้าสดที่มีสารเคมีตกค้ามาให้กินเป็นอาหาร เพราะปล่อยเลี้ยงในสวนไร่นาเป็นปกติ เชื่อว่าจะเกิดโรคระบาดมากกกว่า ซึ่งความเสียหายครั้งนี้ เกือบ 3 แสนบาท แทบช็อกเพราะเลี้ยงมานานหลายปี ลงทุนไปมากพอสมควร ต้องมาขาดทุนซ้ำอีก

ส่วน นายวีรวัฒน์ ยี่สารพัฒน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาหนาด อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยว่า สำหรับกรณีชาวบ้านเกษตรกรแจ้งความตายไม่ทราบสาเหตุ ได้ประสานเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ปศุสัตว์อำเภอลงพื้นที่เก็บตัวอย่าง เพื่อหาสาเหตุ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอาจเกิดโรคระบาดในสัตว์ แต่ยังรอผลยืนยันจากเจ้าหน้าที่อีกครั้ง จะต้องนำตัวอย่างไปวิเคราะห์หาสาเหตุ ตามขั้นตอน

เกษตรกรช็อก วันเดียวควายตาย 5 ตัว คาดเกิดจากโรคระบาด อย่างไรก็ตามในส่วนของซากควายที่ตาย ทางเทศบาลได้นำเครื่องจักรมาขุดฝังกลบ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ห้ามเกษตรกรนำไปแปรรูปเป็นอาหาร เกรงว่าจะเกิดโรคระบาดซ้ำ พร้อมแจ้งเตือนเกษตรกรในพื้นที่ ทั้งเลี้ยงวัว ควาย ได้เฝ้าระวัง หากพบวัว ควาย มีอาการผิดปกติ แจ้งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบทัน ที เพื่อหาทางรักษา ป้องกันการเกิดโรคระบาดซ้ำอีก และขาดทุนตามมา เพราะมีราคาสูง จึงขอฝากเตือนพี่น้องประชาชน หมั่นตรวจสอบดูอาการสัตว์เลี้ยงการเกษตร วันต่อวัน ส่วนการเยียวยาช่วยเหลือจะได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องดูแลชดเชยตามระเบียบทางราชการ

เกษตรกรช็อก วันเดียวควายตาย 5 ตัว คาดเกิดจากโรคระบาด