posttoday

ทะลักข้ามโขง!ยึดอีกยาบ้ากว่าล้านเม็ดกัญชาเกือบครึ่งตัน

28 มิถุนายน 2565

นครพนม-นรข.ผนึกหน่วยงานความมั่นคงยึดยาบ้ากว่า 1.4 ล้านเม็ดกัญชาอีกเกือบครึ่งตันลักลอบข้ามโขงเข้ามาในพื้นที่ พบสถิติการจับกุมตั้งแต่ต้นปียึดยาบ้าแล้วกว่า 5 ล้านเม็ดกัญชากว่า 3 ตัน

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ที่ จ.นครพนม พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ประสานงานร่วมกับ หน่วยงานความมั่นคง ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ระดมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบสกัดกั้นปราบปรามการลักลอบขนส่งยาเสพติด ตามแนวชายแดนในพื้นที่ จ.นครพนม ภายหลังมีรายงานว่า จะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดล็อตใหญ่ โดยใช้วิธีการลำเลียงแบบกองทัพมด จนกระทั่งเมื่อคืนวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดจับกุมยาบ้า ได้จำนวน 1,410,000 เม็ด

ทั้งนี้ ขบวนการค้ายาเสพติดมีการลักลอบนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว ผ่านพื้นที่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม แต่ผู้กระทำผิดไหวตัวหลบหนีไปได้ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจยึดกัญชาได้จำนวน 12 กระสอบ จำนวน 482 แท่ง น้ำหนักแท่งละ 1 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 482 กิโลกรัม ซึ่งกระบวนการค้ากัญชาข้ามชาติลักลอบนำเข้ามาในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม แต่ไม่สามารถจับตัวผู้กระทำผิดได้

ทะลักข้ามโขง!ยึดอีกยาบ้ากว่าล้านเม็ดกัญชาเกือบครึ่งตัน

อย่างไรก็ตาม หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงจะเร่งขยายผลติดตามผู้ร่วมขบวนการ รวมถึงติดตามเครือข่ายแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมเพิ่มมาตรการเข้มในพื้นที่ชายแดน เนื่องจากมีการตรวจยึดจับกุมยาเสพติดบ่อยครั้ง จากสถิติการจับกุมช่วงต้นปีถึงปัจจุบันพื้นที่ชายแดน จ.นครพนม มีการจับกุมตรวจยึดยาบ้ามากกว่า 5 ล้านเม็ด ตรวจยึดกัญชามากกว่า 3 ตัน ยิ่งในช่วงเปิดกัญชาเสรีทำให้มีการลักลอบนำเข้ามาในพื้นที่ชายแดนต่อเนื่อง เพื่อส่งขายไปยังพื้นที่ตอนใน