posttoday

"ควันกัญชา"สร้างความรำคาญแก่ผู้อื่น คนสูบอาจถูกดำเนินคดีตามกม.

23 มิถุนายน 2565

ภูเก็ต-สสจ.ภูเก็ตชี้ควันกัญชาอาจสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อื่นหากมีการไปแจ้งความ คนสูบอาจถูกดำเนินคดีตามกม.

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565 นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตั้งแต่หลังวันที่ 9 มิถุนายน 2565 มีการปลดล็อก เรื่องกัญชา จะมีช่วงที่เป็นฟรีโซนไม่มีกฎหมายควบคุมออกมาและมีข่าวว่าทำได้เสรีทุกอย่าง จากนั้นจะเห็นว่ามีกฎหมาย พ.ร.บ.และ ราชกิจจาฯ ออกมาควบคุมทีละขั้น รวมทั้ง กระทรวงศึกษาธิการ มหาวิทยาลัยต่างๆ ประกาศในสถานศึกษาไม่ให้มีการซื้อขายส่วนผสมหรือผลิตภัณฑ์ที่มีกัญชาอยู่ในสถานศึกษา

" หลังจากปลดล็อกกัญชา สิ่งที่ทำได้คือ ปลูกกัญชาได้แล้ว แต่ต้องไปจดแจ้งกับทางการไว้ก่อน ครอบครองกัญชาได้ ช่อ ดอก ใบ กิ่ง ทั้งต้น ทั้งก้าน รากใบได้หมด ขายส่วนผสมของใบกัญชา พืชกัญชาได้ทุกอย่าง สิ่งที่ผิดกฎหมาย คือ ครอบครองสารสกัดที่มีส่วนผสมของTHC เกิน 0.2% และที่ยังไม่สามารถทำได้ คือ มีประเด็นว่า สูบกัญชา ได้มั้ย สูบได้ ไม่ผิดกฎหมาย แต่จะผิดกฎหมาย เรื่อง พ.ร.บ.สาธารณสุข คือ ก่อให้เกิดความรำคาญ แต่ต้องมีคนไปแจ้งต่อเจ้าพนักงานว่า "รำคาญควันกัญชา" ไปแจ้งความได้ แต่ถ้าไม่มีใครแจ้งความก็ยังสามารถสูบได้ และถ้ามีคนแจ้งความต้องถูกดำนินการตามกฎหมาย และ ยังห้ามสูบในที่สาธารณะแต่ถ้าสูบที่บ้านก็โอเค

คนที่ห้ามใช้กัญชา คือ คนที่มีประวัติว่าแพ้ใบกัญชา หรือส่วนผสมของกัญชา กลุ่มสตรีมีครรภ์ตั้งท้องหรือให้นมบุตร และห้ามจำหน่ายแก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า20ปี และห้ามในกลุ่มคนที่แพ้กัญชา รวมทั้ง กลุ่มคนที่เป็นกลุ่มโรคหัวใจ

สำหรับคนที่แพ้กัญชา จะมึอาการคลื่นไส้อาเจียน ง่วงนอนมาก บางคนอาจจะวูบไป จะเริ่มมีอาการหลังจากกินเข้าไปประมาณ 30นาที ความจริง การใช้กัญชาที่เหมาะสม สนับสนุนให้ใช้กัญชาทางการแพทย์มากกว่า" นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าว