posttoday

สึกแล้ว 4 เณรพี้กัญชาถ่ายคลิปลงติ๊ก ต๊อก

21 มิถุนายน 2565

บุรีรัมย์-สึก 4 สามเณรมั่วสุมเสพกัญชานำไปบำบัดและคุมประพฤติต่อ เพิ่งบรรพชาได้4วัน สำนักพุทธศาสนาฯกำชับดูแลเข้มสามเณรอีก 8 รูปที่บวชในโครงการเดียวกัน

กรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่คลิปสามเณรประมาณ 3 – 4 รูป ในลักษณะจับกลุ่มมั่วสุมเสพกัญชา โดยในคลิปจะเห็นเป็นบ้องกัญชามีเณรนั่งพ่นควันอย่างชัดเจน เมื่อชาวเน็ตที่เห็นคลิปดังกล่าว ต่างก็วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักถึงความเหมาะสม ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเป็นสามเณรวัดดังแห่งหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์

ล่าสุดวันนี้ (21 มิ.ย.65) เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าวทันที ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า คลิปที่ถูกเผยแพร่ในโซเชียลเกิดเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา ที่เกิดเหตุเป็นบริเวณหน้ากุฏิหลังศาลาใหญ่ภายในวัด โดยกลุ่มที่ปรากฏในคลิปเป็นสามเณรที่บวชใหม่ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 65 เป็นโครงการของหน่วยงานรัฐ ร่วมกับทางวัด ในการปรับพฤติกรรมของเยาวชนที่หลงผิด มีประวัติยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ในขณะที่เกิดเหตุเจ้าอาวาสวัดดังกล่าวปฏิบัติศาสนกิจอยู่ที่ต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามหลังจากมีคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไปเป็นวงกว้าง ทางผู้ช่วยเจ้าอาวาสซึ่งปฏิบัติหน้าที่พระวินยาธิการ ได้สอบสวนข้อเท็จจริงตามแนวทางพระธรรมวินัยในเบื้องต้น ซึ่งสามเณรทั้ง 4 รูปให้การรับสารภาพว่าได้กระทำผิดจริง และได้ให้สามเณรทั้ง 4 รูป ทำการลาสิกขาแล้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่รับผิดชอบโครงการก็ได้รับตัวไปเพื่อทำการบำบัดและคุมประพฤติตามขั้นตอนต่อไป ส่วนสามเณรที่เหลืออีก 8 รูป ได้กำชับพระพี่เลี้ยงดูแลอย่างใกล้ชิด จนกว่าจะครบกำหนดโครงการฯ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก