posttoday

ชมเกาะต้นตะบันในหนังสือขายหัวเราะมีอยู่จริง ททท.ตราดจับมือขายหัวเราะดูแลไม่ให้เสียหาย

17 มิถุนายน 2565

ตราด-ททท.ตราดจับมือสำนักพิมพ์บันลือสาส์น ดูแลต้นตะบันผ่านเกาะขายหัวเราะ ไม่ไห้ให้นักท่องเที่ยวปีนขี้นต้น โน้มกิ่งเสียหายและจากภัยธรรมชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากต้นตะบัน ในเกาะขายหัวเราะ ต.เกาะหมาก อ.เกาะกูด จ.ตราดได้รับความเสียหายจากการปีนป่าย และโน้มกิ่งเพื่อขึ้นไปถ่ายรูป และมีเหตุมาจากภัยธรรมชาติด้วย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งอบต.เกาะหมาก,ททท.สำนักงานตราด,วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเกาะหมากและผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะหมากได้หารือร่วมกันถึงปัญหาและทิศทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวในปี 2566 ซึ่งมีเรื่องการส่งเสริมท่องเที่ยวโดยใช้เกาะขายหัวเราะเป็นจุดขายด้วยนั้นที่ประชุมมีมติร่วมกันให้ดำนเนินการต่อไปมแต่เน้นในเรื่องของการอนุรักษ์ และสร้างจิตสำนึกในการดูแลแหล่งท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย

นายอิษฎา เสาวรส ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราดเปิดเผยว่า จากผลของการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว และอบต.เกาะหมาก มีมติร่วมกันในเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวของตำบลเกาะหมากที่มุ่งไปในเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และเป็นโลว์คาร์บอน ซึ่งเป็นจุดขายของเกาะหมากมาตั้งแต่ต้นแล้ว และเมื่อมีการใช้ต้นตะบันในเกาะขายหัวเราะมาเป็นจุดขายเพิ่มโดยร่วมกันกับสำนักพิมพ์บันลือสาส์น เจ้าหนังสือการ์ตูนขายหัวเราะที่เขียนเรื่องราวของต้นตะบันในเกาะที่ตั้งชื่อเหมือนกับหนังสือขายหัวเราะ ซึ่งเป็นจินตนาการของผู้เขียน ทำให้ได้รับความนิยมมาก อีกทั้งยังได้มีการทำแคมเปญการท่องเที่ยวเก่ะขายหัวเราะร่วมกัน

ชมเกาะต้นตะบันในหนังสือขายหัวเราะมีอยู่จริง ททท.ตราดจับมือขายหัวเราะดูแลไม่ให้เสียหาย

โดยที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเกาะขายหัวเราะจะได้รับประกาศนียบัตรว่าเป็นผู้พิชิตเกาะขายหัวเราะ แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นกับต้นตะบันจึงได้ร่วมมือกับสำนักพิมพ์บันลือสาส์นเขียนการ์ตูนรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวอนุรักษ์และพิทักษ์ต้นตะบูนในเกาะขายหัวเราะโดยห้ามการปีนขึ้นต้น หรือโน้มกิ่ง ซึ่งเขียนเป็นการ์ตูน 4 ช่อง และลงในเพจของขายหัวเราะแล้ว ในเช้าวันนี้ (17 มิถุนายน 2565)

“เป็นการ์ตูน 4 ช่องที่มีข้อความรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวไม่ขึ้นไปปีป่ายบนต้นตะบัน พร้อมเขียนการ์ตูนแสดงให้เห็น และระบุข้อความว่า เที่ยวเกาะขายหัวเราะแบบง่ายๆ ไม่ทำร้ายต้นตะบัน ไม่ปืนป่าย เว้นระยะห่าง ไม่เหยียบรากคุณทวด คุณทวดตะบันจะได้อยู่กับพวกเราไปนานๆ นะครับททท. สำนักงานตราดAmazing Thailand พร้อมติดแฮทแทรคว่า

ชมเกาะต้นตะบันในหนังสือขายหัวเราะมีอยู่จริง ททท.ตราดจับมือขายหัวเราะดูแลไม่ให้เสียหาย

#saveกาะขายหัวเราะ #responsibletrave #responsibletourism #นักเดินทางอย่างรับผิดชอบ #นักท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ พร้อมเน้นว่า Do & Don't ต้นไม้บนเกาะ ขายหัวเราะ”

ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานตราด กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ทางททท.สำนักงานตราดจะจัดอบรมเทรนเนอร์ของเกาะหมากเพื่อสนับสนุนการส่งเสริมในเรื่องท่องเที่ยวและเป็นผู้สื่อสารกับนักท่องเที่ยวโดยตรง โดยเฉพาะเรื่องราวของเกาะขายหัวเราะว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร และควรจะช่วยกันดูแลรักษาไว้อย่างไร ขณะเดียวกันจะได้หารือกับนักวิชาการด้านต้นไม้เพื่อเข้ามาดูแลรักษาต้นตะบันเพื่อบำรุงรักษาเพื่อฟื้นฟูต้นตะบันด้วย