posttoday

เสียงสะท้อนพ่อค้าล็อตเตอรี่โคราชขายผ่านเป๋าตัง"ถูกจุดแต่ไม่ถูกใจ"

05 มิถุนายน 2565

นครราชสีมา-พ่อค้าล็อตเตอรี่โคราชทำใจเสี่ยงขาดทุน หลังรัฐบาลประกาศขายล็อตเตอรี่ 80 บาท ผ่านแอพเป๋าตัง ย้ำเป็นวิธีแก้ไขหวยแพงถูกจุด แต่ไม่ถูกใจรายย่อยส่อเจ๊ง

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ภายหลังจากรัฐบาลได้มีการประกาศแก้ไขปัญหาล็อตเตอรี่แพงด้วยการให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดจำหน่าย “สลากดิจิทัล” บนแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ในราคาใบละ 80 บาท โดยเริ่มจำหน่ายในวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก จากนโยบายดังกล่าวได้ส่งผลกระทบไปยังพ่อค้าแม่ค้าล็อตเตอรี่รายย่อยอาจมียอดขายลดลงซึ่งเสี่ยงต่อการขาดทุนในแต่ละงวด

นายธนวิทย์  ใบเขียว อายุ 27 ปี พ่อค้าล็อตเตอรี่รายหนึ่งในอ.เมืองนครราชสีมา เปิดเผยว่า ร้านขายล็อตเตอรี่ของตนมีอยู่ 5 สาขาในพื้นที่อ.เมืองนครราชสีมา หลังจากที่ทางรัฐบาลได้มีมาตรการในแก้ไขปัญหาล็อตเตอรี่แพงด้วยการขายล็อตเตอรี่ใบละ 80 บาท ผ่านแอพเป๋าตัง ได้ส่งผลกระทบต่อการขายล็อตเตอรี่ภายในร้านพอสมควร เพราะลูกค้าบางส่วนที่เคยเดินทางมาซื้อล็อตเตอรี่ที่ร้านก็หันไปซื้อล็อตเตอรี่ผ่านแอ็พเป๋าตัง ทำให้ตนต้องยอมรับความจริงว่าหลังจากนี้ไปยอดขายต่องวดอาจลดลงและยังเสี่ยงต่อการขาดทุนจากการขายล็อตเตอรี่ไม่หมดทำให้ทางร้านต้องปรับตัวให้เข้ากับยุคดิจิทัลด้วยการหันไปขายล็อตเตอรี่ผ่านไลน์ ผ่านเฟสบุ๊ก ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าประจำรวมไปถึงลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัด

เสียงสะท้อนพ่อค้าล็อตเตอรี่โคราชขายผ่านเป๋าตัง"ถูกจุดแต่ไม่ถูกใจ"

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาล็อตเตอรี่แพงของทางรัฐบาลในตอนนี้ตนมองเป็นการแก้ไขปัญหา “ถูกจุด แต่ไม่ถูกใจ” ถูกจุดคือเป็นการเพิ่มช่องทางหรือทางเลือกให้กับลูกค้าสามารถหาซื้อล็อตเตอรี่ในราคาถูกได้ แต่ก็ไม่ถูกใจสำหรับพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยที่รับล็อตเตอรี่มาขายปลีกตามแผงต่างๆ เพราะต้นตอของล็อตเตอรี่แพงไม่ได้อยู่ที่พวกตนที่เป็นคนขายซึ่งเป็นปลายทางก่อนถึงมือลูกค้า แต่ต้องไปดูต้นทางว่าสาเหตุของราคาล็อตเตอรี่ที่แพงนั้นมาจากไหน อย่างที่ร้านของตนตอนนี้ก็ขายล็อตเตอรี่ใบละ 100 บาท ถ้าเป็นชุด 5 ใบขายชุดละ 650 บาท เลขชุด 5 ใบต้นทุนที่ตนได้มาก็ตกอยู่ที่ราคาใบละเกือบ 120 บาทแล้ว ไม่มีพ่อค้าแม่ค้าคนไหนหรอกที่อยากจะขายของแพง 

เสียงสะท้อนพ่อค้าล็อตเตอรี่โคราชขายผ่านเป๋าตัง"ถูกจุดแต่ไม่ถูกใจ"