posttoday

แพทย์ฉุกเฉินจัด ฮ. ลำเลียง2ผู้ป่วยกลางป่าทุ่งใหญ่ฯ

02 มิถุนายน 2565

กาญจนบุรี-ภารกิจ ! เสี่ยงอันตราย ทีมแพทย์ฉุกเฉิน ใช้ ฮ.ลำเลียง2 ผู้ป่วย จากกลางป่าทุ่งใหญ่ฯส่งรพ.สังขละบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองกำลังสุรสีห์ โดย ฉก.ลาดหญ้า ร่วมกับชุดปฏิบัติการบินกองทัพบก และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ได้จัดอากาศยาน ฮ.ท.212 พร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉิน Sky Doctor ร.พ.สังขละบุรี ช่วยเหลือเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน จำนวน 1 ราย ทราบชื่อคือ นายพาตะเลอ ไม่มีนามสกุล อายุ 50 ปีป่วยด้วยอาการจุกเสียดและปวดเกร็งช่องท้องจากฐานปฏิบัติการทิไร่ป้า ตชด.134 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี มายังสนาม ฮ.ร้อย.ตชด.134 และส่งตัวเข้ารับการรักษาต่อที่ ร.พ.สังขละบุรี ปัจจุบันได้ทำการรักษาแล้วอาการปลอดภัย

แพทย์ฉุกเฉินจัด ฮ. ลำเลียง2ผู้ป่วยกลางป่าทุ่งใหญ่ฯ

ต่อมา ได้ช่วยเหลือเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินด้วยอากาศยาน ฮ.ท.212 อีก 1 ราย ทราบชื่อคือ น.ส.พอชีวา ไม่มีนามสกุล อายุ 17 ปี ซึ่งป่วยด้วยอาการปวดเสียดแน่นท้องส่วนบน คอบวม ปากและลิ้นมีแผลพุพองรับผู้ป่วยจากฐานปฏิบัติการทิไร่ป้า ตชด.134 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี มายังสนาม ฮ.ร้อย.ตชด.134 และส่งตัวเข้ารับการรักษาต่อที่ ร.พ.สังขละบุรี เพื่อให้ทางทีมแพทย์ได้ทำการรักษาต่อไป

แพทย์ฉุกเฉินจัด ฮ. ลำเลียง2ผู้ป่วยกลางป่าทุ่งใหญ่ฯ

สำหรับ บ้านทิไล่ป้า ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ซึ่งเป็นพื้นที่ทุรกันดาร ไม่สามารถเดินทางเข้า-ออก ได้ด้วยรถยนต์เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน เนื่องจากเส้นทางเข้าหมู่บ้านซึ่งเป็นเส้นทางลำลองในป่า ซึ่งเป็นภูเขาสูงชันสลับกับลำห้วย ได้รับความเสียหาย เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เมื่อเจ็บป่วยจะต้องใช้การลำเลียงทางอากาศ แต่ถ้าหากอากาศปิดจนเฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถบินได้ชาวบ้านก็จะต้องใช้วิธีลำเลียงผู้ป่วยด้วยการแบก มายังบ้านสาละวะก่อนจะลำเลียงต่อด้วยรถยนต์มายังโรงพยาบาลสังขละบุรี ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทุลักทุเล และเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายทั้งผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ และชาวบ้าน

แพทย์ฉุกเฉินจัด ฮ. ลำเลียง2ผู้ป่วยกลางป่าทุ่งใหญ่ฯ