posttoday

พระราชทานเพลิงศพบิดา แอ๊ด คาราบาว

09 มกราคม 2554

บรรหาร เป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพบิดาของแอ๊ด คาราบาว ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อก้องเมืองไทย

บรรหาร เป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพบิดาของแอ๊ด คาราบาว ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อก้องเมืองไทย

นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพนายมนัส โอภากุล บิดา นายยืนยง โอภากุล แอ๊ด คาราบาว ศิลปินเพลงเพื่อชีวิต ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมา ด้วยวัย 97 ปี เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 9 ม.ค. ที่วัดพระรูป ต.ท่าพี่เลี้ยง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี

ทั้งนี้ มีเหล่าศิลปินดารานักร้องนักเสดง ข้าราชการ นักการเมือง นักธุรกิจ พ่อค้าและประชาชนที่เคารพนับถือกับครอบครัวแอ๊ดคาราบาวร่วมงานจำนวนมาก  ซึ่งแอ๊ดคาราบบาว ได้มอบหนังสือประวัติ ของบิดา พร้อมกับซีดีเพลง ในชุด อาปาปิ่งเซิง กีต้าร์แม่ ซึ่งแอ๊ด คาราบาว ได้แต่งขึ้นหลังจากนายมนัสบิดาเสียชีวิตเพียงวันเดียว เพื่อจะมอบให้กับผู้ร่วมงานไว้เป็นที่ระลึก

สำหรับ นายมนัส  หรือชื่อที่ชาวจังหวัดสุพรรณบุรีเรียกติดปากว่า "อาจารย์มนัส" เป็นนักประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของจังหวัดสุพรรณบุรี มีความสนใจและรักในการศึกษาค้นคว้าทางด้านโบราณคดี  จนมีความรู้อย่างละเอียดและแตกฉาน ได้รวบรวมหลักฐานต่าง ๆ ทางโบราณคดีและประวัติศาสตร์ของจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมทั้งนำไปเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปได้ศึกษา

นอกจากนี้ ยังได้รับเชิญเป็นวิทยากรบรรยาย เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัตถุโบราณในจังหวัดสุพรรณบุรี นับตั้งแต่ พ.ศ. 2493 เป็นต้นมา โดยเฉพาะความรู้ความสามารถทางด้านพระพุทธรูปและพระเครื่องชนิดต่าง ๆ เช่น พระผงสุพรรณ เป็นต้นทั้งยังเป็นนักสื่อสารมวลชนท้องถิ่นที่ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับแรกของสุพรรณบุรี คือ “หนังสือพิมพ์คนสุพรรณ”