posttoday

ขอนแก่นแชมป์บริจาคเลือดเข้าคลังภาคอีสานแต่ยังขาดอีกมาก

29 พฤษภาคม 2565

ขอนแก่น- ขอนแก่นบริจาคโลหิตมากที่สุดในภาคอีสาน แต่เลือดยังคงไม่เพียงพอเหลือใช้งานได้อีกเพียง 7 วัน สภากาดชาดไทยระดมการรับบริจาคเร่งด่วนโดยเฉพาะกรุ๊ปโอ-เอต้องการมากที่สุด

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. รศ.พญ.ดุลใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ พร้อมด้วยนายชาติชาย โฆษะ วิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหารโรงแรมโฆษะ ร่วมเป็นประธานเปิดกิจกรรมฉลอง 10 ปี 100 ครั้งความดี ท่ามกลางชาวขอนแก่นเช้าร่วมบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่อง ที่ห้องรับบริจาคโลหิตสภากาชาดไทย โรงแรมโฆษะ จ.ขอนแก่น

รศ.พญ.ดุลใจ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้ปริมาณการบริจาคโลหิตลดลงอย่างมาก นอกจากประชาชนหวาดกลัวที่จะออกจากบ้านมาบริจาคโลหิตแล้ว ยังมีการปิดของโรงเรียนและมหาวิทยาลัย กลุ่มเยาวชนที่เคยบริจาคก็ขาดการบริจาค ทำให้เลือดขาดไปถึง 50 % ในช่วงแรก แต่ปัจจุบันจะขาดอยู่ประมาณ 40 % จะมีคนที่ต้องได้รับเลือดทุกๆ 2 สัปดาห์คือ กลุ่มคนที่เป็นโรคเลือด นอกจากอุบัติเหตุ จะมีคนรอรับเลือดทุกวัน หรือคนที่ต้องได้รับการผ่าตัดแล้วต้องได้เลือดถูกเลื่อนผ่าตัดออกไปเมื่อไม่ได้รับการผ่าตัดตามเกณฑ์อาจจะถึงเสียชีวิตได้ ภาวะขาดเลือดมีอันตรายถึงชีวิต ดังนั้นการรณรงค์การบริจาคในช่วงโควิด-19 สำคัญมาก การกระจายยุทธศาสตร์การจัดหาโลหิตเข้าสู่ส่วนภูมิภาคและส่วนกลาง ก็ต้องปรับเปลี่ยนเดิมจากเคยรับบริจาคขนาดใหญ่ก็เปลี่ยนเป็นขนาดย่อม เรามีทั้งหมด 12 ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ

ขอนแก่นแชมป์บริจาคเลือดเข้าคลังภาคอีสานแต่ยังขาดอีกมาก

ทั้งนี้ จุดที่สำคัญของภาคอีสานคือภาคบริการแห่งชาติที่ 6 จ.ขอนแก่น จะดูแล10 จังหวัดและมีโรงพยาบาลที่ต้องขอรับบริการจากศูนย์บริการนี้ถึง 90 โรงพยาบาลที่ต้องรับบริการจากภาคบริการโลหิตแห่งนี้ ทางสภากาชาดไทยได้รับการอำนวยความสะดวกจากโรงแรมโฆษะให้มาเปิดบริการรับบริจาคโลหิตตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.2555 เป็นต้นมา ถ้าเทียบกันแล้วทั้งหมดในอีสานขอนแก่นเป็นจังหวัดผู้ที่มีผู้บริจาคโลหิตสูงที่สุดอันดับ 1 วันนี้เราได้รับมอบเลือดที่รับบริจาคมากเป็นเวลา 10 ปี ได้รับเลือดถึง 30,263,400 ซีซี ถ้าเทียบจะได้ 75,000 ยูนิต จะช่วยชีวิตคนได้ประมาณ 200,000 กว่าคนถือว่าเยอะมาก

ด้านนายธารินทร์ ภักดี หัวหน้าศูนย์คลังเลือดกลาง รพ.ขอนแก่น กล่าวว่า ถือว่าสถานการณ์เลือดยังไม่ดีขึ้นสำหรับเป้าหมายของเราที่จะจัดหาเลือดใหม่สามารถดูแลประชาชนในจ.ขอนแก่นและข้างเคียงได้ เราควรจะมีเลือดที่สามารถใช้ได้ประมาณ 14 วัน ขณะนี้มีเลือดใช้งานได้อยู่ประมาณ 7 วัน หรือประมาณ 500 ถุง สำหรับ รพ.ขอนแก่นควรจะมีเลือดอยู่ในคลังสำรองประมาณ 1,000-1,200 ถุง ถึงจะเพียงพอสำหรับผู้ป่วยและผู้ป่วยไม่ต้องรอเลือดจากที่อื่น

ขอนแก่นแชมป์บริจาคเลือดเข้าคลังภาคอีสานแต่ยังขาดอีกมาก

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้เลือดที่ยังต้องการและขาดมากที่สุดเป็นกรุ๊ปโอและกรุ๊ปเอ ยังมีน้อยมาในคลังแต่ในภาพรวมแล้วยังมีน้อยและยังต้องการทุกกรุ๊ปแต่ขาดจริงๆจะเป็นกรุ๊ปโอและเอเหลือไม่เพียงพอสำหรับ 7 วัน จึงต้องการเป็นอย่างมากในตอนนี้