posttoday

จับเมียนมายืมเงินนายทุนจ่ายค่านายหน้าลอบข้ามแดนไทย-มาเลเซีย

26 พฤษภาคม 2565

สงขลา-จับเมียนมาหลบหนีเข้าเมือง 26 คน ขณะซ่อนตัวอยู่ริมรั้วชายแดนไทย มาเลเซีย รอข้ามแดน บางคนกู้เงินจ่ายนายหน้าเป็นค่าเดินทางคนละ 3 ล้านจ๊าด หรือราว 5 หมื่นบาท

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.65 เวลา 04.30 น. พ.อ.ฐนิตพนธ์ หงส์วิไล ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ทหารกองกำลังเทพสตรี ร่วมกับชุดเฝ้าตรวจชายแดน 4304 ร้อย ตชด.437 และตำรวจ สภ.สะเดา จ.สงขลา จับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา หลบหนีเข้าเมือง 26 คน เป็นชาย 17 คน หญิง 8 คน ขณะถูกนายหน้าและผู้นำพานำไปพักไว้บริเวณป่าละเมาะริมรั้วขายแดนไทยมาเลเซีย บริเวณหลักเขตแดนที่ 23/32 ใกล้กับด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ พื้นที่ หมู่ 7 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อรอคนมารับลักลอบเดินทางข้ามไปยังฝั่งประเทศมาเลเซียผ่านทางช่องทางธรรมชาติ

จับเมียนมายืมเงินนายทุนจ่ายค่านายหน้าลอบข้ามแดนไทย-มาเลเซีย

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ออกลาดตระเวนดูแลความเรียบร้อยบริเวณแนวรั้วชายแดนไทย มาเลเซีย และลาดตระเวนไปพบ แต่ขณะเข้าจับกุมแรงงานเมียนมา บางส่วนตกใจกลัววิ่งหนีกันไปคนละทาง สุดท้ายเจ้าหน้าที่ให้แรงงานเมียนมาด้วยกัน เรียกและตามหาจนจับกุมได้ทั้งหมด พร้อมควบคุมตัวมาสอบสวนที่ สภ.สะเดา จ.สงขลา และตรวจคัดกรองโควิด 19

จับเมียนมายืมเงินนายทุนจ่ายค่านายหน้าลอบข้ามแดนไทย-มาเลเซีย

จากการสอบถามผ่านล่ามของเจ้าหน้าที่ทราบว่า เดินทางมาจากหลายรัฐของประเทศเมียนมา เช่น รัฐทวายและรัฐยะไข่ โดยลักลอบเข้าไทยการเดินเท้าเข้ามาทางแนวชายแดน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 65 และถึงไทยวันที่ 21 พฤษภาคม 65 โดยซ่อนตัวอยู่ในป่า ทั้งนี้ มีนายหน้าและผู้นำพาทั้งคนไทยและมาเลเซีย เข้าไปรับด้วยรถยนต์กระบะ 2 คัน เดินทางมาส่งที่ชายแดนไทย มาเลเซีย อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวานนี้ ( 25 พค.65) และถึงเมื่อช่วงใกล้รุ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนไปพบและจับกุมได้

จับเมียนมายืมเงินนายทุนจ่ายค่านายหน้าลอบข้ามแดนไทย-มาเลเซีย

แต่ละคนต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าคนละ 3 ล้านจ๊าด หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 50,000 บาท และส่วนใหญ่จะกู้เงินมาเป็นค่าเดินทาง บางคนจะเข้าไปทำงานในโรงงานไม้ในประเทศมาเลเซีย และบางคนก็ยังไม่มีจุดหมายปลายทาง แต่ต้องการเดินทางเข้าไปในประเทศมาเลเซียให้ได้ก่อน เพื่อหางานทำและใช้หนี้ที่กู้มาจ่ายให้กับนายหน้าในภายหลัง.