posttoday

สุริยาหีบศพเผยรายละเอียดโลงบรรจุร่าง"แตงโม"ในพิธีเผา

20 พฤษภาคม 2565

ผู้บริหารสุริยาหีบศพเผยรายละเอียดหีบบรรจุร่าง"แตงโม"ที่ใช้ในพิธีฌาปนกิจ 24 พ.ค.ล้วนสื่อความหมายมากมายเน้นดอกกุหลาบดอกทิวลิปผู้ตายชอบ

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบ นายวิโรจน์ สุริยเสนีย์ ประธานกรรมการบริษัทสุริยา ฟิวเนอรัล จำกัด (สุริยาหีบศพ คลองหลวง) เพื่อสอบถามเกี่ยวกับ ความคืบหน้าการจัดทำหีบบรรจุร่าง แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ ที่จะส่งมอบก่อนถึงพิธีฌาปนกิจที่คริสตจักรเมธอดิสท์ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ในวันที่ 24 พ.ค.นี้

นายวิโรจน์ เปิดเผยว่า มีคนเตรียมโรงไว้ให้แตงโมจำนวนมาก แต่ตนและทางทีมงานมีความคิดว่า เราเป็นผู้เชี่ยวชาญในการผลิตหีบศพ ก็อยากจะทำอะไรให้แตงโมเป็นครั้งสุดท้าย จึงได้ประสานไปทางศาสตราจารย์ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ประธานมูลนิธิคริสตจักรคณะแบ๊บติสต์ และคุณแม่พนิดา ศิริยุทธโยธิน ตลอดจนครอบครัวของแตงโม เพื่อออกแบบและจัดทำโลงศพให้ โดยขั้นแรกทางทีมงานได้เสนอแบบให้ศาสตราจารย์ธงชัย และคุณแม่ของแตงโมดูในรายละเอียด ทางคุณแม่แตงโมอยากให้ใส่ภาพของแตงโมไว้บนหีบ จึงได้ส่งแบบไปให้ดูก่อน เมื่อเห็นความตั้งใจของเราจึงได้รับความเมตาให้ทางสุริยาผลิตหีบศพให้น้องแตงโม โดยใช้วัสดุเป็นไม้แบบเผา เพราะต้องเผาร่างแตงโมงต้อง หลักๆแล้ว จะเน้นไปทางเอกลักษณ์ หรือลายละเอียดของโลงจะเกี่ยวกับแตงโมทั้งหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ที่แตงโมชอบ เช่น ดอกกุหลาบและดอกทิวลิป จึงแกะเป็นดอกกุหลาบจำนวน 1,000 ดอก เพื่อมาอุ้มผลแตงโม โดยคุณแม่พนิดาได้ส่งรูปน้องแตงโมยิ้มดูมีความสุขมาให้เพื่อเป็นแบบ

สุริยาหีบศพเผยรายละเอียดโลงบรรจุร่าง"แตงโม"ในพิธีเผา

ทั้งนี้ เดิมทีเราออกแบบบริเวณฝาด้านบนเป็นรูปผีเสื้อ แต่ทางศาสนาคริสต์นั้นผีเสื้อจะไม่ค่อยเกี่ยวกับศาสนา ทางศาสตราจารย์ธงชัย จึงได้แนะนำค่อนข้างเยอะมากทางศาสนาคริสต์ให้ใช้เป็นนกเขา ซึ่งเป็นตัวแทนของพระเจ้าที่จะลงมารับดวงวิญญาณอันบริสุทธิ์ เราก็เลยได้ปรับเปลี่ยน โดยด้านหัวหีบจะแทนตัวแตงโมหัวหีบจะมีดอกกุหลายตูมแทนการเริ่มต้นใหม่ ท้ายหีบเป็นดอกกุหลาบบานแทนการร่วงโรย ดังนั้นตัวหีบจะมีสีขาวและสีโอลด์โรส เป็นสีที่แตงโมชอบ ส่วนภายในโลงตอนแรกได้ดีไซน์เป็นผ้ากำมะหยี่ แต่เนื่องจากไม่มีสีโอลด์โรส จึงใช้ผ้าไหมแทน พร้อมเย็บลูกปัดมุกรอบโลง ตามที่คุณแม่แตงโมแนะนำว่าให้ใช้อะไรที่เรียบง่าย ซึ่งเป็นความรักที่ไม่หวังผลตอยแทน

สำหรับการสร้างโลงใช้เวลาในการออกแบบประมาณ 1 อาทิตย์ปรับเปลี่ยนไปมา การผลิตใช้เวลาประมาณ 1 เดือน เพราะมีเวลาให้แค่นี้ความจริงก็อยากได้มากกว่านี้ แต่ได้เวลามาจำกัด จึงได้ทำการร่างแบบด้วยการเขียนมือ วาแบบออกมาเองแล้วนำเข้าเครื่องแกะ โดยเราใช้เวลาแกะประมาณ 10 วันโดยไม่พักเครื่องเลย ผลงานออกมาเป็นไปตามที่ต้องการ 

สุริยาหีบศพเผยรายละเอียดโลงบรรจุร่าง"แตงโม"ในพิธีเผา

สุริยาหีบศพเผยรายละเอียดโลงบรรจุร่าง"แตงโม"ในพิธีเผา

สุริยาหีบศพเผยรายละเอียดโลงบรรจุร่าง"แตงโม"ในพิธีเผา