posttoday

น้ำไหลออกจากอ่างเก็บแตก 50% ผู้นำชุมชนแจ้งหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งซ่อมแซม

19 พฤษภาคม 2565

นครราชสีมา – คืบหน้าอ่างเก็บน้ำแตกที่อำเภอโชคชัย น้ำไหลออกแล้วกว่า50% ผู้นำชุมชนแจ้งหน่วยงานเกี่ยวข้องซ่อมแซมด่วน

ความคืบหน้าเหตุน้ำป่าทะลัก อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก พื้นที่ ต.ทุ่งอรุณ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา กระแสน้ำป่าที่ไหลเชี่ยวได้กัดเซาะสันอ่างเก็บน้ำบริเวณทิศใต้ จนทำให้สันอ่างเก็บน้ำแตก เกิดน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร บ้าน หนองโพธิ์ หมู่ที่ 14 และบ้านหนองปรึก หมู่ที่ 15 ต.ทุ่งอรุณ อ.โชคชัย ได้รับความเสียหาย

สถานการณ์ล่าสุดวันนี้ (19พ.ค.65) บริเวณสันอ่างที่แตก ยังมีน้ำไหลเชี่ยวออกจากอ่างตลอดเวลา เนื่องจากมีน้ำฝนที่ไหลลงอ่างต่อเนื่อง คาดว่าปริมาณน้ำจะไหลออกจากอ่างเก็บน้ำไปแล้วกว่า 50% นายกรุง กายสำโรง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหนองโพธิ์ หมู่ที่ 14 ต.ทุ่งอรุณ อ.โชคชัยได้ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือซ่อมแซมสันอ่างเก็บน้ำ

นายกรุง กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำแห่งนี้มีพื้นที่ประมาณ 25 ไร่ สำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ยกให้ อบต.ทุ่งอรุณ ดูแลเพื่อใช้สำหรับเก็บน้ำไว้ให้ประชาชนในพื้นที่ ต.ทุ่งอรุณ ได้ใช้ทำการเกษตร

ต่อมาได้เกิดฝนตกลงมาในพื้นที่ 3 วันติดต่อกัน ประกอบกับอ่างเก็บน้ำแห่งนี้มีลักษณะตื้นเขิน อยู่ระหว่างของบประมาณเพื่อทำการขุดลอกเพิ่ม ทำให้เมื่อมีน้ำป่าที่ไหลมาจากพื้นที่ราบสูงเหนืออ่างเก็บน้ำ ไหลลงมาสะสมในอ่างจนเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาน้ำก็เต็มอ่าง และสันอ่างถูกน้ำกัดเซาะจนเกิดพังถล่มลงมา ทำให้น้ำไหลทะลักออกจากอ่างไปอย่างรวดเร็ว

โชคดีที่พื้นที่ใต้อ่างทั้งหมดเป็นพื้นที่การเกษตร ไม่ใช่พื้นที่ชุมชน จึงไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายกับบ้านเรือนประชาชน แต่จะมีเพียงไร่มันสำปะหลัง และไร่อ้อย เท่านั้นเสียหาย ซึ่งอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายเพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยา