posttoday

พบแม่เต่าทะเลขึ้นวางไข่หาดท้องหนันบนเกาะสมุยถี่ขึ้น

17 พฤษภาคม 2565

สุราษฎร์ธานี-กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งพบแม่เต่าทะเลกลับมาวางไข่รังที่ 3 บริเวณหาดท้องหนันเกาะสมุย สัญญาณดีแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ หลังปี 63 ขึ้นมาไข่ร่วม 20 รัง

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ จ.สุราษฎร์ธานี กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) โดยศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยตอนกลาง ร่วมกับ น.ส.เทพสุดา ลอยจิ้ว และเจ้าหน้าที่จากโครงการท้องหนันโฮลดิงส์ เครือข่ายสัตว์ทะเลหายาก ได้เฝ้าดูแม่เต่าทะเลที่กลับมาวางไข่รังที่ 3 โดยได้พบเป็น แม่เต่ากระ ที่มีหมายเลขโครชิพและแถบโลหะ ขึ้นมาบริเวณหาดท้องหนัน ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 เวลาประมาณ 00.15 น. และกลับลงทะเลโดยไม่ได้วางไข่ และกลับมาอีกครั้งช่วงเวลา 21.30 น. โดยวางไข่ที่บริเวณใกล้กับบีชบาร์ของโรงแรมศิลาวดี พูลวิลลา รีสอร์ทแอนด์สปา ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย และกลับลงทะเลช่วงเวลา 01.30 น.ของวันที่ 16 พฤษภาคม 2565

ทั้งนี้ พบว่าแม่เต่าได้ทำหลุมหลอก 2-3 จุด และวางไข่ตอนเวลา 00.30 น. ผลการตรวจสอบพบว่าหลุมไข่ มีความลึก 27 เซ็นติเมตรจึงประสานกับเจ้าหน้าที่โรงแรมศิลาวดี เพื่อทำการล้อมรั้วบริเวณหลุมวางไข่และรอการฟักไข่ในพื้นที่ และติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวต่อไป

พบแม่เต่าทะเลขึ้นวางไข่หาดท้องหนันบนเกาะสมุยถี่ขึ้น

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การที่แม่เต่าทะเลขึ้นมาวางไข่บนชายหาดเกาะสมุยแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่แห่งนี้ ซึ่งในปี 2563 ช่วงเกิดสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ได้มีแม่เต่าทะเลขึ้นมาวางไข่บริเวณชายหาดหลายแห่งบนเกาะสมุยร่วม 20 รังมากที่สุดนับเป็นประวัติการณ์ของเกาะสมุยในรอบหลายสิบปี โดยพี่น้องประชาชนชาวเกาะสมุยและผู้ประกอบการได้ช่วยกันดูแลจนลูกเต่าฟักตัวและกลับลงทะเล ซึ่งโดยธรรมชาติของเต่าทะเลเกิดที่ใดมักจะกลับมาวางไข่ในที่นั้นอีก

ภาพ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)

พบแม่เต่าทะเลขึ้นวางไข่หาดท้องหนันบนเกาะสมุยถี่ขึ้น

พบแม่เต่าทะเลขึ้นวางไข่หาดท้องหนันบนเกาะสมุยถี่ขึ้น