posttoday

นักท่องเที่ยวร่วมทาสีสะพานมอญสังขละบุรียืดอายุการใช้งาน

15 พฤษภาคม 2565

กาญจนบุรี-นักท่องเที่ยวแห่ร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันวิสาขบูชาพร้อมร่วมกิจกรรมทาสีสะพานมอญก่อนเข้าสู่ฤดูฝนเพื่อเป็นการยืดอายุสะพานฯให้คงทนถาวร

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่บริเวณชุมชนมอญบ้านวังกะ หมู่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอ.สังขละบุรี ประชาชนและนักเที่ยวร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จากวัดวังก์วิเวการาม เนื่องในวันวิสาขบูชากันจำนวนมาก ก่อนจะเดินชิมอาหารพื้นเมือง และชมทิวทัศน์บนสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือสะพานมอญ

จากนั้น นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ท.เรวัติ สุดเขต รอง.ผกก.สังขละบุรี ได้นำเจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอสังขละบุรี ตำรวจ สภ.สังขละบุรี ตชด.134 รวมทั้งชาวบ้านและจิตอาสาฯ คณะอาจารย์ นักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี นักเรียนศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนสังขละบุรี ร่วมกันทาสีสะพานอุตตมานุสรณ์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำกันทุกปีก่อนเข้าสู่ฤดูฝน เพื่อเป็นการยืดอายุสะพานฯ ให้มีความคงทนถาวร เนื่องจากสะพานไม้ฯ แห่งนี้มีอายุการสร้างมานานกว่า 37 ปี  

นักท่องเที่ยวร่วมทาสีสะพานมอญสังขละบุรียืดอายุการใช้งาน

ทั้งนี้ สะพานอุตตมานุสรณ์ เป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทยมีความยาว 850 เมตร และเป็นสะพานไม้ที่ยาวเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสะพานไม้อูเบ็งในประเทศพม่าใช้ข้ามแม่น้ำซองกาเลียสร้างขึ้นโดยดำริของ พระราชอุดมมงคล (หลวงพ่ออุตตมะ) เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ระหว่าง พ.ศ.2529 - พ.ศ.2530 เพื่อให้คนไทย กระเหรี่ยง และมอญได้สัญจรไปมาหาสู่กัน ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเยี่ยมชมสะพานเพื่อชมแสงสีทองของพระอาทิตย์ยามเช้า รวมถึงวิถีชีวิตของชาวไทยและชาวมอญ 

ขณะที่ ในช่วงเย็นวันนี้ที่วัดวังก์วิเวการามจะมีกิจกรรมรดน้ำต้นโพธิ์และตลาดนิพพาน เป็นกิจกรรมสำคัญของชาวไทยเชื้อสายมอญสังขละบุรี ในวันวิสาขบูชาจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี 

นักท่องเที่ยวร่วมทาสีสะพานมอญสังขละบุรียืดอายุการใช้งาน

นักท่องเที่ยวร่วมทาสีสะพานมอญสังขละบุรียืดอายุการใช้งาน