posttoday

มหาดไทยเร่งพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP ผ้าไทย

08 พฤษภาคม 2565

นครพนม-มหาดไทยน้อมนำพระดำริ"เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ"ผ้าไทยใส่ให้สนุก” Coaching ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการผ้าไทยเพื่อสร้างรายได้พัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มช่องทางการตลาดและอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP ผ้าไทย (Coaching ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา) จุดดำเนินการที่ 2 โดยมี นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมผู้เกี่ยวข้อง และผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้าและช่างทอผ้าจากจังหวัดนครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ และสกลนครรวม 60 กลุ่ม ร่วมกิจกรรม ณ โรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์ วิว อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นับเป็นโชคดีของพวกเราคนไทยที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีความตั้งมั่นในการแบ่งเบาพระราชภาระของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ด้วยการทรงสืบสาน รักษา และต่อยอด แนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ด้วยทรงมุ่งมั่นศึกษาเล่าเรียนเรื่องของศิลปะ แฟชั่น ภูมิปัญญาผ้าไทย ทั้งในประเทศไทยที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ ด้วยพระกตเวทิตาคุณที่สูงยิ่ง จึงทรงเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ในการประมวลแนวพระราชดำริของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวงมาขับเคลื่อนช่วยเหลือพสกนิกรชาวไทยของพระองค์

มหาดไทยเร่งพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP ผ้าไทย

ทั้งนี้ พระองค์ได้พระราชทานแนวทาง ได้แก่ 1.ทรงกระตุ้นพัฒนาฝีมือภูมิปัญญาของช่างทอผ้าที่มีอยู่แล้วให้มีความเป็นเลิศและดีเด่น เป็นสุดยอดผ้าไทย ด้วยการจัดประกวดผ้าลายพระราชทาน “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” 2.ทรงนำอุปสงค์ความต้องการสวมใส่ผ้าไทย (Demand) มากระตุ้นส่วนของอุปทาน (Supply) โดยพระราชทาน “โครงการผ้าไทยใส่ให้สนุก” เพื่อให้คนทุกเพศทุกวัยสามารถสวมใส่ได้ในทุกโอกาส และพระราชทานแนวความคิดว่า ทุกเพศทุกวัยจะใส่ได้ต้องมีการออกแบบที่ดีมากระตุ้นให้ช่างทอผ้าได้เรียนรู้ว่า “ความต้องการจะเพิ่มขึ้น ถ้าทอผ้า ตัดชุดได้ตรงกับความต้องการ” โดยนำแบบดั้งเดิมของบรรพบุรุษที่มีความสวยงาม มาดัดแปลงให้มีความร่วมสมัย สอดคล้องกับเทรนด์ตลาดได้ เช่น ย่อลายให้เล็กลง ผสมลวดลาย และประการสำคัญ 3.พระราชทานแนวทางการใช้สีเอิร์ธโทน ซึ่งสามารถใช้งานได้อเนกประสงค์ สร้างคอนทราสต์กับสีสันต่าง ๆ ได้อย่างสง่างาม ทันสมัย โดยทรงวิริยะอุตสาหะในการศึกษาค้นคว้า กระทั่งจัดพิมพ์เป็นหนังสือ THAI TEXTILES TREND BOOK โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม 4.ทรงเล็งเห็นถึง “ความยั่งยืน” ต่อโลกใบเดียวนี้ มีการรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดี ด้วยทรงกระตุ้นปลุกเร้าให้พวกเราคำนึงถึงการใช้สีธรรมชาติ ไม่ใช่สีเคมี และปลูกต้นไม้ที่ให้สีธรรมชาติ ปลูกฝ้าย ปลูกหม่อน เลี้ยงไหมด้วยตนเอง เพื่อเกิดการถักทอผลิตเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มไม่มีพิษต่อน้ำ พิษต่อดิน พิษต่อมือ พิษต่อคนสวมใส่ เพราะสิ่งใดที่เป็นเคมี จะปะปนแปลกปลอมไปด้วยสารพิษต่อร่างกายและโลกใบนี้ทั้งสิ้น

“พวกเราข้าราชการกระทรวงมหาดไทย มีความภาคภูมิใจและมีวาสนาที่ได้มาสนองงานพระดำริ ซึ่งถือเป็นหน้าที่ในการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” พัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับพี่น้องประชาชน ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างด้วยการพึ่งพาตนเองอย่างลึกซึ้ง ซึ่งสิ่งสำคัญในการพัฒนาตามพระดำริ “ไม่ใช่การหยิบยื่นปลาหรือส้มตำให้พวกเรากิน แต่เป็นการกระตุ้น ปลุกเร้า เชิญชวนให้พี่น้องประชาชนช่วยกันดึงเอาความรู้ความสามารถของพวกเราเองที่มีอยู่มาใช้ในการทำมาหากิน มาใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเราให้เราสามารถพึ่งพาตนเองได้ โดยการจัดกิจกรรม Coaching ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญาในวันนี้ จะทำให้พี่น้องผู้ผลิต และผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้าและช่างทอผ้าจากทั้ง 4 จังหวัด ซึ่งเป็นขุนพลและความหวังในการสืบสาน รักษา ต่อยอด ภูมิปัญญาผ้าไทย ได้นำเทคนิค องค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญผ้าไทยและเทคนิคการพัฒนาด้านต่าง ๆ ไปพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีความสวยงาม ร่วมสมัย เป็นที่ต้องการของตลาด เข้าถึงคนทุกกลุ่มทุกวัย สอดคล้องกับโครงการพระดำริผ้าไทยใส่ให้สนุก อันถือเป็นการ Change for Good ให้กับผ้าไทย ภายใต้พระกรุณาของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ทุกลมหายใจของพระองค์นึกถึงพวกเราเสมอเพื่อ “พวกเราคนที่รักษาภูมิปัญญาผ้าไทย” ทุกคน จะมีรายได้จุนเจือครอบครัว เลี้ยงดูลูกหลานให้ได้มีอนาคต มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน” นายสุทธิพงษ์กล่าว

มหาดไทยเร่งพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP ผ้าไทย

ทั้งนี้ เป็นบุญของคนไทยที่เรามีองค์พระมหากษัตริย์ และเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินทุกยุคทุกสมัยที่ทรงระลึกนึกถึงและห่วงใยพวกเราเหล่าพสกนิกรของพระองค์ จึงขอให้พี่น้องผู้ประกอบการผ้า ช่างทอผ้าทุกคน ได้ร่วมกันน้อมนำพระดำริด้วยการฝึกฝน พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ เพื่อเป็นการถวายพระกำลังใจแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ รวมถึงข้าราชการมหาดไทยทุกคน ได้ช่วยกันดูแลเอาใจใส่แนวทางพระราชทาน และช่วยกันในการเผยแพร่ผ้าไทยให้อยู่ยั้งยืนยงคู่กับแผ่นดินไทยตลอดไป

ด้าน ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย กล่าวว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณของคนไทยทุกคน ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระราชปณิธานในการฟื้นฟูอัตลักษณ์ภูมิปัญญาผ้าไทยของบรรพบุรุษให้คงอยู่คู่กับแผ่นดินไทย และได้รับการสืบสาน รักษา และต่อยอดโดยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เป็นการชุบชีวิตของคนทอผ้า ทำให้กี่ทุกกี่ใต้ถุนบ้านได้กลับมามีเสียงกระทบด้วยการทอผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรี สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับประชาชน แม้จะกำลังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ด้วยพระมหากรุณาของพระองค์ท่าน ทำให้พี่น้องผู้ประกอบการทอผ้า ยังคงมีรายได้จากอาชีพที่เป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ

มหาดไทยเร่งพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP ผ้าไทย

“ขอแสดงความยินดีกับผู้มีโอกาสเดินทางมาเข้ารับการอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มช่องทางการตลาดและอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP ผ้าไทย (Coaching ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา) ในวันนี้ ซึ่งถือว่าเป็นความโชคดีที่ทุกท่านได้มีโอกาสเข้ามาเรียนรู้ มาพัฒนาฝีมือจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งพระองค์ท่านทรงมุ่งมั่นอย่างเต็มเปี่ยมในการเชิญท่านเหล่านี้มาพัฒนาศักยภาพเพื่อนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไทยตามแนวพระดำริผ้าไทยใส่ให้สนุก ซึ่งห้องเรียนในวันนี้ เป็นห้องเรียนที่มีชีวิต เป็นความรู้ที่ไม่มีที่สิ้นสุด ที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษได้รับการสืบสาน รักษา และต่อยอด สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของลูกหลานอย่างยั่งยืน” ดร. วันดีกล่าว