posttoday

มติสงฆ์ขอนแก่นขับไล่พระเมาพ้นวัด เจ้าตัวหายเข้ากลีบเมฆ

07 พฤษภาคม 2565

ขอนแก่น-ผู้ว่าฯขอนแก่นเผยมติสงฆ์ ขับไล่ พระรักษาการเจ้าอาวาสนั่งดื่มสุราอ้างฆ่าโควิดออกนอกพื้นที่

กรณีเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ชุมชนข่าวขอนแก่น” เผยแพร่คลิปวีดีโอพระสงฆ์รูปหนึ่งนั่งอยู่บนแคร่ไม้ลักษณะเป็นศาลาพักร้อน พูดลิ้นพันกันบอกกับเจ้าหน้าที่ที่มาตรวจสอบในคลิปว่าไม่ได้ดื่มแค่นั่งเฝ้าโยม พร้อมข้อความระบุว่า “วงการพระสงฆ์ไม่แผ่วเลย ล่าสุดตั้งวงร้องเกะ ปฏิเสธไม่ได้ดื่มแค่นั่งเฝ้าโยม แถมเอ่ยถึงนักการเมืองนายอำเภอไม่มีใครกล้ายุ่งกับอาตมานะ #ขอนแก่น”

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของผู้สื่อข่าวเบื้องต้นทราบว่าพระสงฆ์ที่ปรากฎในคลิปคือรักษาการเจ้าอาวาสวัดศรีพนาวาส และบอกกับชาวบ้านว่าที่ดื่มนั้นเพื่อฆ่าเชื้อโควิด-19 โดยนำมะนาวผสมกับเหล้าขาวแล้วดื่ม

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า พระสงฆ์ที่ปรากฏในคลิปคือ พระพิทักษ์ อายุ 52 ปี วัดศรีพนาวาส บ.หัวนากลาง ม. 3 ต.บ้านแท่น อ.ชนบท คืนวันเกิดเหตุ เวลา22.00 น.ชาวบ้านโทรแจ้งตำรวจสายตรวจและผู้ใหญ่บ้านว่า มีพระสงฆ์นั่งล้อมวงอยู่กับกลุ่มวัยรุ่น ภายในวัดส่งเสียงดังเอะอะโวยวาย เมื่อไปตรวจสอบพบว่าเด็กวัยรุ่นไม่อยู่แล้วเหลือเพียงพระพิทักษ์ เจ้าหน้าที่จึงได้บอกกล่าวพระพิทักษ์ ถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม จึงเกิดการโต้แย้งกันขึ้น ตามคลิป วันต่อมา พระสงฆ์รูปดังกล่าวได้หนีหายออกไปจากวัด โดยไม่มีผู้พบเห็น

ขณะนี้ ผู้ใหญ่บ้านพร้อมฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่สำนักพุทธศาสนา จึงได้ไปแจ้งกับเจ้าคณะตำบลบ้านแท่น และเจ้าคณะอำเภอชนบทเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น ซึ่งเจ้าคณะอำเภอชนบทแจ้งว่าได้ให้พระเลขาเรียกตัวพระพิทักษ์ มาชี้แจงแล้ว แต่พระพิทักษ์ได้หายไปจากวัด ไม่สามารถติดตามตัวได้ คณะสงฆ์จึงมีมติให้ขับพระพิทักษ์ ออกจากพื้นที่อำเภอชนบททันที